ปัจจุบันนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายของธุรกิจความบันเทิงเป็นอย่างมาก เนื่องจากรูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชมเนื้อหาความบันเทิงบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สื่อและธุรกิจบันเทิงต่างๆ ต้องปรับรูปแบบการนำเสนอทางเลือกเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค ที่เน้นการรับชมผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับในปัจจุบัน

การเปลี่ยนแปลงในวงการสื่อและวงการบันเทิงหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ “ออนไลน์สตรีมมิ่ง” ซึ่งได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดจำหน่ายและการให้บริการเนื้อหาความบันเทิงได้เพิ่มสูงขึ้นมากในปีที่ผ่านมา เพราะผู้คนจำเป็นต้องใช้เวลาภายในบ้านเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่มีการระบาดของโรค อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอยู่ต่อเนื่องในอนาคต โดยจากผลวิจัยของ Bain & Company ระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จับจ่ายซื้อของและใช้เวลาพักผ่อนอยู่ที่บ้านเพิ่มขึ้น ซึ่งน้อยกว่าผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาที่มักออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านหรือไปชมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์ถึง 1.5 เท่า อีกทั้งผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีปริมาณการจับจ่ายซื้อของตกแต่งบ้านและอุปกรณ์สร้างความบันเทิงภายในบ้านที่เพิ่มสูงขึ้น โดยมีปัจจัยที่ส่งผลให้ต่อพฤติกรรมเหล่านี้ คือ รายได้ประชากรที่เพิ่มขึ้นรวมถึงการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของประชากรที่มีพื้นที่ครอบคลุมมากขึ้น

การขยายตัวเพิ่มขึ้นของสื่อดิจิทัลก็ส่งผลให้ระบบความบันเทิงภายในบ้านได้รับการพัฒนาจนสามารถให้บริการที่เชื่อมโยงกับจำนวนอุปกรณ์หลายชนิดมากขึ้นได้อย่างราบรื่น และเทคโนโลยีเครื่องฉายภาพ หรือ โปรเจคเตอร์ ก็ได้รับการพัฒนาตามไปด้วย จนทำให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก และมีความต้องการในบางตลาดที่นำโปรเจคเตอร์เข้าไปแทนที่โทรทัศน์อัจฉริยะซึ่งมีราคาสูง โดยในปัจจุบันมีโปรเจคเตอร์ที่สามารถสร้างประสบการณ์การรับชมภาพคุณภาพสูงในระดับเดียวกับในโรงภาพยนตร์หลากหลายรุ่น อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่น เพราะผู้บริโภคสามารถปรับเปลี่ยนห้องในบ้านให้กลายเป็นพื้นที่เอนกประสงค์ที่สามารถใช้ออกกำลังกายหรือรับชมภาพยนตร์กันภายในครอบครัว

 

โทรทัศน์และความบันเทิงในปัจจุบัน

จากรายงานของ Media Partners Asia ระบุว่าในปี 2563 จำนวนสมาชิกของบริการออนไลน์สตรีมมิ่งมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 14% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีรายได้สูงถึง 54.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568 นอกจากนี้ ค่ายภาพยนตร์ต่างๆ เริ่มหันมาทำคอนเท้นต์ให้เพื่อตอบรับการรับชมความบันเทิงในรูปแบบออนไลน์สตรีมมิ่ง เช่น การให้บริการวิดีโอแบบพรีเมียมตามความต้องการ (PVOD) หรือการชำระเงินล่วงหน้าเพื่อรับชมภาพยนตร์ออนไลน์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ทดแทนรายได้ที่ลดลงจากการขายตั๋วหน้าโรงภาพยนตร์ นอกจากนี้การให้บริการเกมออนไลน์และอีสปอร์ต ทั้งที่เล่นเป็นงานอดิเรกและเพื่อการแข่งขัน ก็เป็นกระแสความบันเทิงที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีการเติบโตขึ้นถึง 16% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่น่าจับตามอง เนื่องจากเต็มไปด้วยโอกาสอันหลากหลายและน่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการ

จากการเติบโตของธุรกิจความบันเทิงต่างๆ ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึง การผสมผสานนำเทคโนโลยีดิจิทัลและความบันเทิงเพื่อนำมาใช้ภายในบ้าน ที่มีภาพและเสียงคุณภาพสูงผ่านอุปกรณ์และบริการต่างๆ ที่ถูกพัฒนาตามเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างและมีความหลากหลาย

 

เทคโนโลยีการนำเสนอภาพในปัจจุบัน

อุปกรณ์ที่ใช้ในการนำเสนอภาพสำหรับการใช้ภายในบ้านนั้นได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมากคนจะนึกถึงการใช้งานโทรทัศน์เป็นหลัก แต่ในปัจจุบันโปรเจคเตอร์ก็ได้มีการพัฒนาให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานภายในบ้านได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น อีกทั้งยังมีราคาที่สามารถจับต้องได้ โดยเฉพาะรุ่นที่ใช้สำหรับห้องขนาดเล็ก ซึ่งสามารถใช้งานโปรเจคเตอร์เพื่อฉายภาพและสร้างประสบการณ์ในการรับชมอีสปอร์ตหรือรายการถ่ายทอดสดกีฬาต่างๆ รวมถึงการออกกำลังกายภายในบ้านแบบใหม่ ด้วยจอภาพขนาดใหญ่ขนาด 80 นิ้ว ได้ โดยสิ่งที่จำเป็นต้องมีคือแค่คุณมีจอรับภาพหรือผนังสีขาว และมีการเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่านโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต โดยมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับราคาของโทรทัศน์ขนาด 80 นิ้ว นอกจากนี้ หากต้องการประสบการณ์เช่นเดียวกับการรับชมในโรงภาพยนตร์ การใช้โปรเจคเตอร์ก็สามารถตอบโจทย์ได้อย่างยืดหยุ่น เพราะสามารถขยายจอภาพที่ฉายได้สูงสุดถึง 100 นิ้ว ซึ่งโปรเจคเตอร์บางรุ่นจากเอปสันยังสามารถให้ประสบการณ์ความบันเทิงบนจอรับภาพขนาดใหญ่ด้วยภาพความละเอียดสูงถึงระดับ 4K

EpiqVison Laser Projection TVs ของเอปสัน สามารถฉายภาพที่สว่างสดใสได้จากทุกบริเวณภายในบ้านหรือแม้กระทั่งภายนอกบ้าน สามารถฉายภาพได้ถึง 150 นิ้ว โดยไม่ต้องใช้จอรับภาพ มาพร้อมเทคโนโลยี 3LCD ของเอปสันที่ให้ช่วงสีที่กว้างกว่าเมื่อเปรียบเทียบเครื่องฉายภาพแบบ 1 chip DLP ที่โปรเจคเตอร์ส่วนมากในตลาดปัจจุบันใช้อยู่ ผู้ใช้จะสามารถรับชมภาพได้อย่างสบายตามากขึ้น ไม่จำเป็นต้องปิดไฟให้ห้องมืดลงเมื่อรับชมจากจอฉายภาพ อีกทั้งการผสานรวมเทคโนโลยีระบบเสียงล่าสุด AudioEngine™ DSP จาก Yamaha ที่ให้เสียงที่ยอดเยี่ยม เพิ่มอรรถรถและประสบการณ์การรับชมระดับโรงภาพยนตร์ภายในบ้านคุณ นอกจากนี้ เอปสันยังมีโปรเจคเตอร์รระยะฉายสั้นพิเศษ ที่สามารถใช้งานในห้องที่มีพื้นที่จำกัด โดยผู้ใช้สามารถเลือกใช้จอรับภาพขนาดตั้งแต่ 60 นิ้วถึง 130 นิ้วได้ตามสะดวกและสามารถสร้างจอรับภาพขนาด 100 นิ้วได้ในระยะ เพียงแค่ 3 เมตร

และด้วยฟังก์ชั่น Android TV™ และการเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่าน Chromecast™ ในตัว ทำให้ EpiqVision Laser Projection TV จากเอปสัน สามารถทำให้คุณเข้าถึงบริการสตรีมมิ่งยอดนิยมได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น Hulu, HBO Disney+ หรือ YouTube รวมถึงยังสามารถนำเสนอเนื้อหาจากโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ที่รองรับ นอกจากนี้ผู้ชื่นชอบการเล่นเกมยังสามารถเพลิดเพลินกับเกมโปรดบน Google Play หรือคอนโซลผ่านการต่อสาย HDMI ได้อีกด้วย

การใช้โปรเจคเตอร์เพื่อความบันเทิงภายในบ้าน ช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถสร้างประสบการณ์ความบันเทิงได้หลากหลายยิ่งขึ้นในราคาที่เป็นเจ้าของได้ไม่ยาก แต่ให้คุณภาพของภาพฉายที่ดีเยี่ยม เหมาะอย่างยิ่งกับการเป็นทางเลือกใหม่ ให้กับผู้ที่ต้องการระบบความบันเทิงในบ้านอันสมบูรณ์แบบ ในยุคที่ความต้องการและเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

Google, Google Play, YouTube และ Android TV เป็นเครื่องหมายการค้าของ Google LLC ชื่อผลิตภัณฑ์และตราสินค้าอื่น ๆ ทั้งหมดเป็นเครื่องหมายการค้าและ/หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

 

ติดตามเรา

 

Share This