ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมในห้องเรียนและในสถานที่ทำงาน

11 ต.ค., 2021อุปกรณ์ฉายภาพ, โปรเจคเตอร์

โลกกำลังปรับตัวเข้าสู่วิถีใหม่ในการทำธุรกิจและการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นจากกระแสการทำงานและ E-learning ที่ยืดหยุ่นซึ่งได้พัฒนาไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังเปิดรับโซลูชันเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดการปฏิสัมพันธ์และการเชื่อมต่อที่ราบรื่นในทุกสภาพแวดล้อม ดังนั้นบริษัทและสถาบันการศึกษาต่างกำลังมองหาการนำเทคโนโลยี ที่สามารถตอบสนองความต้องการการร่วมทำงานร่วมกับผู้อื่นที่อยู่ไกลกันได้

 

การเชื่อมต่อผู้คนไม่ว่าจะเป็นทั้งในห้องประชุมหรือในชั้นเรียน นอกจากจะใช้ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่แล้ว บริษัทและสถาบันการศึกษาควรพิจารณาลงทุนฮาร์ดแวร์เพื่อช่วยเพิ่มพูนศักยภาพของรูปแบบสำนักงานและห้องเรียนใหม่ ทำให้เครื่องฉายภาพสำหรับธุรกิจจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมอันเหมาะสมได้

 

สถานที่ทำงานและห้องเรียนแห่งอนาคต

สภาพแวดล้อมแบบดั้งเดิมถูกผลักดันให้ขยายออกจนเกินความคาดหมายของผู้คน โดยในปีที่ผ่านมาเราจะพบเห็นการเรียนออนไลน์และการทำงานจากนอกสถานที่มากขึ้น และบริษัทต่างได้แสดงให้เห็นว่าการทำงานจากที่บ้านยังสามารถคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพ โดยในปัจจุบันการวิจัยชี้ให้เห็นว่าธุรกิจส่วนใหญ่จะมีรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดอย่างถาวรในอนาคต นั่นหมายความว่า บริษัทต่างต้องมองหาวิธีใช้ประโยชน์จากพื้นที่สำนักงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดและแก้ไขแบบแปลนของแต่ละชั้นโดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย การทำงานร่วมกัน และการทำงานแบบไฮบริด

 

เช่นเดียวกันกับสถาบันการศึกษา ที่ส่วนใหญ่มักใช้วิธีการเรียนการสอนแบบในห้องเรียนตั้งแต่ในระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย แม้ว่าสถาบันอุดมศึกษาบางแห่งจะมีตัวเลือกแบบการเรียนรู้ออนไลน์ แต่เพราะการระบาดของเชื้อโรคในปัจจุบันทำให้ต้องมีการเรียนการสอนออนไลน์ทั้งหมด ธนาคารโลกได้ตั้งข้อสังเกตว่าในประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานน้อยกว่า เช่น อินโดนีเซีย นักเรียนคิดว่าหลักสูตรการเรียนออนไลน์นั้นยากลำบาก เนื่องจากปัญหาการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและการไม่คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ออนไลน์ รวมทั้งนักเรียนหลายคนที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตก็ไม่สามารถเข้าถึงบทเรียนจากที่บ้านได้เช่นกัน  ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียนจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อสร้างประสบการณ์ในห้องเรียนเสมือนจริงที่เทียบเท่ากันได้ ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยม และระดับมหาวิทยาลัยจึงกำลังมองหาวิธีการแก้ปัญหาและแนวทางที่มีความสร้างสรรค์มากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาและได้รับผลการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกันได้ดียิ่งขึ้น

 

โปรเจคเตอร์ที่สร้างปฏิสัมพันธ์ทั้งในสถานที่ทำงานและในห้องเรียน

การพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ก็คือ การตรวจสอบเทคโนโลยีทั้งหมดที่มีอยู่ในองค์กรเพื่อให้แน่ใจได้ว่าคุณใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นอย่างเต็มศักยภาพหรือไม่ ในขณะที่บริษัทต่าง กำลังวางแผนผังสำนักงานใหม่เพื่อสร้างสถานที่ทำงานแห่งอนาคต การใช้ห้องประชุมให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงเป็นประเด็นหลักที่ต้องพิจารณา โดยโปรเจคเตอร์ที่มีระยะฉายภาพสั้น นั้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก และยังแสดงภาพให้เห็นได้ชัดเจนและกระจ่างยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มคุณภาพของการทำงานตลอดทั้งการประชุมและการเรียน โปรเจคเตอร์ควรมีความละเอียดระดับ WUXGA และ Full HD เพื่อสร้างอรรถรสทางสายตาซึ่งช่วยให้ผู้นำเสนอมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้ดียิ่งขึ้น

 

อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์รุ่นใหม่สามารถเพิ่มความยืดหยุ่นและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอ เนื่องจากผู้ใช้สามารถเปลี่ยนการฉายภาพให้เป็นแท็บเล็ตขนาดยักษ์ โดยใช้ปากกาอินเตอร์แอคทีฟหรือนิ้วเพื่อควบคุม ใส่คำอธิบายประกอบ วาด และหมุนภาพ ช่วยให้นักเรียนพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวของตัวเองได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญซึ่งจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้ รวมถึงยังช่วยให้สามารถทำงานได้จากหลายที่และสามารถทำงานร่วมกันได้จากหน้าจอที่มาพร้อมกับความสามารถในการแชร์เนื้อหาแบบไร้สาย อีกทั้งยังส่งเนื้อหาไปยังอุปกรณ์ของนักเรียนได้ในเวลาเดียวกัน คุณลักษณะอินเตอร์แอคทีฟเช่นนี้ได้กลายเป็นแนวทางสำคัญที่ใช้ได้ผล โดยทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมแบบเสมือนจริงและแบบตัวต่อตัวสนใจจดจ่อจนจบได้ รวมถึงยังทำให้เกิดการผสานรวมกับเครื่องมือเทคโนโลยีอื่นๆ ได้อีกด้วย

 

อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์แบบระยะฉายสั้นและระยะใกล้พิเศษจากเอปสัน ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ชมภาพคุณภาพเยี่ยมเพราะใช้เทคโนโลยี 3LCD ขั้นสูงซึ่งช่วยถนอมสายตา พร้อมกันนั้น ยังรับประกันได้ว่า สีและความสว่างจะดูสดใสโดดเด่นแม้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่สว่างมากก็ตาม บางรุ่นมีฟังก์ชันควบคุมด้วยท่าทาง ผู้นำเสนอจึงสามารถเลื่อนแต่ละสไลด์ได้เพียงแค่เลื่อนมือไปเหนือปุ่มบนหน้าจอ อีกทั้งการเชื่อมต่อคุณภาพสูงจะช่วยให้คุณมั่นใจได้ถึงประสบการณ์การนำเสนองานอันไร้ที่ติ โดยไม่ลดทอนประสิทธิภาพแต่อย่างใด

 

โปรเจคเตอร์ของเอปสัน ยังรองรับการเชื่อมต่อได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณอนาล็อกแบบดั้งเดิมหรือ HDMI และยังใช้งานร่วมกับจากอุปกรณ์พกพา Android ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับแหล่งที่มาได้ถึง 50 แหล่ง บนโปรเจคเตอร์เพียงเครื่องเดียวด้วยฟังก์ชันการฉายภาพแบบ Multi PC  ผู้จัดการประชุมสามารถฉายมีเดียที่ได้เลือกไว้พร้อมกันถึงสี่แหล่ง และยังสามารถควบคุมสิ่งที่อยู่บนหน้าจอได้ ครูและผู้นำเสนอยังสามารถเรียกใช้ฟังก์ชันแยกหน้าด้วยโปรเจคเตอร์เพียงเครื่องเดียว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ไอทีสามารถใช้ซอฟต์แวร์ Epson Projector Management เพื่อตั้งโปรแกรมให้เครื่องฉายภาพเปิดและปิดอัตโนมัติตามเวลาที่กำหนดไว้เพื่อลดการใช้พลังงานได้จากศูนย์ควบคุมได้อีกด้วย

 

ในขณะที่บริษัทและสถาบันการศึกษาต่างต้องกลับมาคิดทบทวนว่า พวกเขาจะดำเนินการต่อไปอย่างไรในยุค New Normal การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในสายงานของตนเอง เครื่องฉายภาพสำหรับธุรกิจใหม่เหล่านี้จะช่วยให้บริษัทและสถาบันการศึกษาสามารถรวมการลงทุนด้านเทคโนโลยีหลายๆ อย่างไว้ในเพียงแค่โซลูชั่นเดียว เพื่อให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ในห้องประชุมเสมือนจริงและแบบไฮบริดได้ดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์

 

ติดตามเรา

 

Share This