เรียนรู้ด้วยความอยากรู้

21 พ.ย., 2019อุปกรณ์ฉายภาพ, โปรเจคเตอร์

การเรียนรู้ของเด็กๆ ในห้องเรียน คือการให้เขาได้ลองจับชอล์กและขีดเขียนบนกระดานเพื่อให้จินตนาการของพวกเขาได้โลดแล่น แต่โลกของการเรียนรู้จะเปลี่ยนแปลงไปและยกระดับไปอีกขั้น หากเด็กๆ ได้ขีดเขียน เรียนรู้ และร่วมแชร์ความคิดกับเพื่อนๆ บนจอขนาดใหญ่ในห้องเรียน โดยที่พวกเขาไม่ต้องมือเลอะชอล์กอีกต่อไป

 

ให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก

ประสบการณ์การเรียนรู้ของอาจารย์และนักเรียนมีความแตกต่างกัน ซึ่งการเรียนรู้แบบเดิมมีความท้าทายในเรื่องของการสร้างสรรค์รูปแบบการเรียนรู้ใหม่ๆ และทำให้เป็นเรื่องสนุก อีกทั้งการที่จะให้เด็กหลังห้องมีความสนใจและมีปฏิสัมพันธ์ภายในห้องเรียนก็เป็นเรื่องยากเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ เอปสัน จึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการเรียนรู้ ด้วยโซลูชั่นแบบใหม่ที่จะช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมและสนุกกับการเรียนรู้มากขึ้น

มหาวิทยาลัย Van Lang ประเทศเวียดนาม ประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างสรรค์รูปแบบการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใจ และให้นักศึกษามีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น โดยใช้อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ของเอปสัน กว่า 140 เครื่อง ทั่วทั้งวิทยาเขต ซึ่งอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ของเอปสันนี้ สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์หรือซอฟต์แวร์อื่นเพิ่มเติม และสามารถแชร์ข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย นับว่าเป็นการผสานรวมกับเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมหาวิทยาลัยได้อย่างไร้รอยต่อ

 

 

สื่อสารกันอย่างมีปฏิสัมพันธ์

อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ของเอปสัน ได้รับการออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ภายในห้องเรียน โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เราเริ่มวางจำหน่ายอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์อันทรงพลัง รุ่น EB-1485Fi ซึ่งสามารถเปลี่ยนพื้นผิวเรียบธรรมดา ให้กลายเป็นสาร์ทบอร์ดที่สามารถโต้ตอบได้ โดยใช้ระบบสัมผัสหกจุดหรือปากกาอินเตอร์แอคทีฟในการควบคุมและใช้งาน นอกจากกำแพงผิวเรียบแล้ว อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ยังสามารถใช้ควบคู่กับหน้าจอแบบกว้างขนาด 16:6 ที่จะช่วยให้สถาบันการศึกษาสามารถเปลี่ยนจากกระดานไวท์บอร์ดธรรมดาให้กลายเป็นสมาร์ทบอร์ด ซึ่งทำให้นักเรียนสามารถควบคุมองค์ประกอบต่างๆ ของหน้าจอ วาดเขียน และเพิ่มข้อความได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ EB-1485Fi ของเอปสัน ยังฉายภาพสีสันสดใสเสมือนจริงได้ โดยปราศจากแสงจ้าที่อาจทำร้ายดวงตาของนักเรียน และยังสามารถนำโปรเจคเตอร์ 2 เครื่องมาวางต่อกันเพื่อให้ได้หน้าจอขนาดกว้างพิเศษอย่างไร้รอยต่อ นอกจากนี้การต่อโปรเจคเตอร์ 4 เครื่องในหอประชุม[1] ช่วยให้ทุกคนสามารถเห็นภาพหน้าจอได้ทั่วถึงและอย่างชัดเจน

 

สร้างผู้นำแห่งโลกดิจิทัลในอนาคต

นอกเหนือจากการเรียนการสอนภายในห้องเรียนแล้ว เอปสัน ยังเสาะแสวงหาให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีในโลกแห่งความเป็นจริงได้ ซึ่งในกรณีของมหาวิทยาลัย Van Lang อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ของเอปสัน ช่วยให้อาจารย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาในการที่จะเติบโตขึ้นเป็นผู้มีความสามารถรอบด้านที่จะเป็นกำลังร่วมในการพัฒนาสังคมต่อไป

เราสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้มากยิ่งขึ้นด้วยความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ของเอปสัน ที่ใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย Van Lang ยังได้จัดการฝึกอบรมและการสัมมนาเชิงปฏิบัติระหว่างคณาจารย์ด้วยกัน เพื่อแบ่งปันวิธีการใช้อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ให้เกิดประสิทธิผลในชั้นเรียน นอกจากนี้ ความพยายามดังกล่าวยังมีส่วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายระยะยาว ในเรื่องของการผสมผสานเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการถ่ายโอนเทคโนโลยี

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ในศตวรรษที่ 21 จะเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัดด้วยเทคโนโลยีจากเอปสัน ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีการฉายภาพในระยะสั้นแบบพิเศษ การฉายภาพจากคอมพิวเตอร์หลายเครื่องแบบไร้สาย การเข้าถึงอุปกรณ์ระยะไกล และ Miracast® หรือการคัดลอกหน้าจอ[2] และการเชื่อมต่อนักเรียน นักศึกษา และอาจารย์กับเทคโนโลยี เพื่อการเรียนรู้แบบปฏิสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ

 

[1] สามารถใช้งานได้ต่อเมื่อใช้การ์ดส่งสัญญาณวิดีโอหลายแผ่นเพื่อปรับขอบหน้าจอของโปรเจคเตอร์ ซึ่งทำได้มากถึง 4 เครื่อง (โดยปราศจากการสื่อสารแบบโต้ตอบ)

[2] Miracast® เป็นเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนโดย Wi-Fi Alliance®

บทความล่าสุด

 

ติดตามเรา

 

Share This