ปฏิวัติอุตสาหกรรมแฟชั่นด้วยการพิมพ์แบบดิจิทัล

17 ก.ย., 2019เครื่องพิมพ์ผ้า, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

การพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัลในเมืองบันดุง

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีการพิมพ์ระบบดิจิทัลกำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงกรรมวิธีการผลิตเครื่องนุ่งห่มของอุตสาหกรรมแฟชั่น

หนึ่งในบริษัทที่ใช้เครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัลของ Epson ในการพัฒนาธุรกิจของพวกเขาคือ Royindo Pratama Mandiri (RPM) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ผ้าแบบ Sublimation ลงบนเสื้อผ้า ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองบันดุง ทางตะวันตกของเกาะชวา ใจกลางอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของประเทศอินโดนีเซีย บริษัท RPM ให้บริการการพิมพ์ผ้าแบบ Dye-sublimation สำหรับสินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า ชุดกีฬา และเครื่องประดับ โดยทำงานร่วมกับนักออกแบบแฟชั่นมากมาย ทั้งนักออกแบบชื่อดังชาวอินโดนีเซียและนักออกแบบจากแบรนด์ระดับโลก

ลูกค้าของ RPM มีอยู่ทั่วโลก ทางบริษัทจึงต้องใช้เครื่องพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจได้ ทั้งความต้องการในการพิมพ์ผ้าในปริมาณมาก ตั้งแต่ 2,000 จนถึง 5,000 เมตรต่อวัน  ไปจนถึงการพิมพ์งานที่รวดเร็วในปริมาณมาก พวกเขาจึงหันมาใช้เครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัลจาก Epson

 

Hendri Roy เจ้าของบริษัท RPM ยกเครดิตในความสำเร็จทางธุรกิจให้กับ Epson “ในปี 2556 ผมได้รับงานจากลูกค้าให้ผลิตเสื้อแจ็คเก็ตที่ระลึก และผมได้ผลิตเสื้อตัวอย่างโดยพิมพ์แบบจากเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทของเอปสัน ทำให้ผมรู้ว่าการพิมพ์ผ้าด้วยระบบดิจิทัลนั้นมีศักยภาพมากกว่าที่คิด  ผมจึงตัดสินใจลงทุนซื้อเครื่องพิมพ์ของเอปสันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ” Hendri กล่าว

ในปัจจุบัน RPM มีเครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัลของเอปสัน รุ่น SC-F9270 ทั้งหมด 2 เครื่อง และ Epson SC-F9330 ทั้งหมด 6 เครื่อง ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของเขา

Hendri กล่าวว่า ลูกค้าทุกคนต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นเหตุผลที่เขาเลือกใช้เครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัลจากเอปสัน “เราโฟกัสไปที่ตลาดส่งออก และลูกค้าต่างประเทศมีความต้องการด้านคุณภาพที่สูงมาก พวกเขาต้องการคุณภาพงานพิมพ์ระดับสูง ซึ่งรวมถึงรายละเอียดของภาพที่ต้องคมชัด มีสีที่ถูกต้องและเหมือนกันทุกตัว ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกับความเร็วในการพิมพ์ที่สูงเพื่อให้สามารถส่งงานได้อย่างรวดเร็ว”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งหนึ่งที่ทำให้เอปสัน แตกต่างจากคู่แข่งคือซอฟต์แวร์การจัดการสี การแทนค่าสี และการทำโปรไฟล์สี ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้ได้งานคุณภาพสำหรับธุรกิจของเรา”

การใช้เครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัลแบบ Dye-sublimation ของเอปสัน ช่วยให้ RPM มีทางเลือกมากขึ้นเมื่อเทียบกับวิธีการพิมพ์แบบเดิม และยังช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตและสามารถย่นระยะเวลาในการผลิตได้อีกด้วย “สิ่งที่น่าประหลาดใจอย่างหนึ่งของการพิมพ์แบบ Dye-sublimation คือความยืดหยุ่น” Hendri กล่าว “ต้นทุนในการทำต้นแบบนั้นต่ำลงเมื่อเทียบกับวิธีการพิมพ์แบบดั้งเดิม เราสามารถทดลองแบบ สี และคุณภาพได้ก่อนที่เราจะเริ่มผลิตในปริมาณมาก”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ในด้านราคาก็สามารถแข่งขันได้ เพราะเป็นเครื่องพิมพ์ที่เหมาะกับการผลิตทั้งปริมาณน้อยและปริมาณมาก สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย และเรื่องการบำรุงรักษาก็ไม่ยุ่งยากอีกด้วย ซึ่งช่วยสนับสนุนกระบวนการผลิตของผมได้เป็นอย่างดี เราชอบความทนทานของเครื่องพิมพ์เอปสัน และความสามารถในการพิมพ์ที่ให้สีออกมาเหมือนกันแม้ว่าจะผลิตคนละช่วงเวลากันก็ตาม”

เครื่องพิมพ์เหล่านี้ช่วยให้เขาสามารถผลิตได้ทันกับคำสั่งซื้อ และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของเขาได้เป็นอย่างดี เขากล่าวว่า “เมื่อเราได้รับคำสั่งซื้อซ้ำ เราสามารถแสดงให้เห็นถึงคุณภาพการผลิตที่รวดเร็ว มีความน่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพด้วยเครื่องพิมพ์ของเอปสัน และนั่นจึงทำให้ธุรกิจของเราเติบโตต่อเนื่องทุกปี”

ด้วยพัฒนาการของเครื่องพิมพ์ดิจิทัลในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อก้าวไปสู่การผลิตในอีกขั้น Hendri เชื่อว่าเอปสันคือคู่ค้าในอุดมคติสำหรับ RPM ด้วยความที่เป็นบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของธุรกิจ

เขากล่าวว่า เอปสันให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียด ได้ปฏิวัติเทคโนโลยีการพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัล และยังคิดค้นนวัตกรรมและสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง โอกาสของการพิมพ์แบบ Sublimation ในระบบดิจิทัลนั้นไร้ขีดจำกัดและผมตื่นเต้นกับนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่จะได้รับการพัฒนาขึ้นในปีต่อๆ ไป”

 

 

ติดตามเรา

 

Share This