เทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมงานพิมพ์สิ่งทอที่ยั่งยืน

28 ก.ย., 2020เครื่องพิมพ์ผ้า, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

อุตสาหกรรมสิ่งทอคือหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างหนึ่งในปัจจัยหลัก (เสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม) ที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของผู้คน อย่างไรก็ตามขั้นตอนการผลิตในอุตสาหกรรมสิ่งทอกลับส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และก่อให้เกิดมลภาวะต่างๆ มากมาย ทำให้ในปัจจุบันผู้ผลิตต่างมองหาโซลูชั่นที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นน้ำ พลังงาน รวมทั้งทรัพยากรอื่นๆ ประกอบกับรายงานล่าสุดจาก Measuring Fashion ได้มีการประเมินว่าอุตสาหกรรมสิ่งทอทั่วโลกนั้น ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเทียบเท่ากับอุตสาหกรรมการผลิตทั้งหมดของสหรัฐอเมริกาในสองทศวรรษที่ผ่านมา ขณะที่การวิจัยอื่นๆ ได้รายงานว่า จะมีวัสดุสิ่งทอเกือบ 15% ในกระบวนการผลิตถูกทิ้งเป็นของเหลือ นอกจากนี้ รูปแบบความต้องการของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมแฟชั่นและของตกแต่งบ้านได้เปลี่ยนแปลงไป โดยมีความต้องการแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทำให้การผลิตสิ่งทอแบบเดิมไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

เทคโนโลยีการพิมพ์แบบดิจิทัล จึงเป็นทางออกของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอ ด้วยความสามารถในการพิมพ์ที่รวดเร็วด้วยหมึกพิมพ์ Dye Sublimation ที่แห้งไว ช่วยข้ามขั้นตอนการอบแห้งสีในกระบวนการผลิต นอกจากนี้ ยังสามารถปรับเปลี่ยนลายผ้าได้ตามต้องการโดยไม่มีจำนวนการพิมพ์ขั้นต่ำ เพิ่มความยืดหยุ่นและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ต้องการชิ้นงานที่มีความเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ข้อดีที่โดดเด่นที่สุดสำหรับการพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัลก็คือ สามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมาก ลดการใช้น้ำได้ถึง 90% ต่อตารางเมตร ลดการใช้พลังงานได้ราว 37% และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ประมาณ 25%[1].

เอปสัน ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ระบบดิจิทัล ได้ทุ่มเท คิดค้น และพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ

Epson SureColor SC-F9330

เพื่อยกระดับมาตรฐานการพิมพ์เพื่ออุตสาหกรรมสิ่งทอที่ยั่งยืน ทั้งในด้านการสนับสนุนธุรกิจของลูกค้า และนำเสนอกระบวนการทำงานที่ยั่งยืน เพื่อตอบโจทย์สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและทันกับความต้องการของผู้บริโภค เช่นอย่างกรณีของ TMI Group โรงงานผลิตเครื่องนุ่งห่มรายใหญ่ที่ตัดสินใจใช้พรินเตอร์ Dye Sublimation จากเอปสัน เพื่อตอบรับกับวิสัยทัศน์ขององค์กรที่ต้องการสร้างโรงงานที่ทันสมัย ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบการพิมพ์สิ่งทอแบบดิจิทัล

 

เช่นเดียวกันกับ บริษัท สายรุ้งพิมพ์ผ้าอุตสาหกรรม จำกัด (SRP) ที่ก้าวข้ามความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าการพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัล ไม่สามารถพิมพ์งานคุณภาพระดับองค์กรได้อย่างสม่ำเสมอ โดยปรับเปลี่ยนธุรกิจโรงทอผ้าของตัวเอง จากเดิมที่เคยใช้เทคโนโลยีแบบอนาล็อกมานานนับสิบปี สู่การใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบดิจิทัลด้วยพรินเตอร์สำหรับงานพิมพ์สิ่งทอ SureColor SC-F7170 จากเอปสัน ที่ใช้หมึกพิมพ์ UltraChrome DS หมึกพิมพ์ Dry Sublimation คุณภาพสูง ซึ่งช่วยให้กระบวนการพิมพ์ดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด

 

Epson Monna Lisa

Epson Monna Lisa Evo Tre 64

เพื่อครอบคลุมความต้องการในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เอปสันยังได้ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ไปสู่พรินเตอร์เพื่อสิ่งทอระบบ Direct-To-Fabric โดยล่าสุดได้เปิดตัวพรินเตอร์รุ่น Monna Lisa Evo Tre 64 ที่มาพร้อมกับหมึกพิมพ์ Genesta หมึกพิมพ์พิกเมนท์สีแบบใหม่ ที่สามารถทำงานร่วมกับหัวพิมพ์ PrecisionCore ให้สีที่ติดทนนาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังได้รับมาตรฐาน ISO ในด้านความทนทานต่อการขีดข่วนทั้งในสภาวะแห้งและเปียก เพื่อนำเสนอโซลูชั่นการพิมพ์สิ่งทอแบบครบวงจร ตั้งแต่การพิมพ์ตัวอย่างแบบออนดีมานด์ไปจนถึงการผลิตในระดับอุตสาหกรรม พรินเตอร์ Monna Lisa Evo Tre 64 รองรับการพิมพ์บนเนื้อผ้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ผ้าโพลีเอสเตอร์บางประเภท ผ้าเรยอง ผ้าโพลีเอสเตอร์ ผ้าขนสัตว์ หนังสัตว์ ผ้าไหม ผ้าไนล่อน รวมถึงรองรับการพิมพ์ด้วยหมึกสีขาวหรือสีสะท้อนแสง

 

กลุ่มผลิตภัณฑ์ Monna Lisa ของเอปสัน รวมถึงรุ่น Evo Tre 8 ซึ่งเป็นรุ่นขนาดเล็กสุด รุ่น Evo Tre 16 ที่มีหัวพิมพ์ 16 หัว สามารถพิมพ์ได้ 8 สี และรุ่น Evo Tre 32 ที่เหมาะกับงานที่ต้องการคุณภาพระดับมืออาชีพและความเร็วในการพิมพ์สูง โดยเฉพาะสำหรับตลาดสิ่งทอเชิงอุตสาหกรรม ตัวอย่างเช่น Sarena Textile Industries ผู้ผลิตสิ่งทอรายใหญ่ในประเทศปากีสถานที่ต้องผลิตปริมาณ 10,000-50,000 ม./วัน ตัดสินใจนำพรินเตอร์ Monna Lisa Evo Tre 32 จากเอปสันมาใช้งานในกระบวนการผลิต โดยสามารถผลิตผ้าคุณภาพสูงด้วยความเร็วสูงถึง 402 ตรม./ชม.

เมื่อความต้องการของผู้บริโภคยังคงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ธุรกิจของวันนี้จึงต้องปรับตัวให้ทัน ถึงเวลาที่แบรนด์และผู้ผลิตต้องเรียนรู้ที่จะบริหารจัดการ และใช้กระบวนการทำงานที่ชาญฉลาดเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้

เอปสันไม่เคยหยุดที่จะพัฒนา และพร้อมนำเสนอนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับธุรกิจสิ่งทอในอนาคต และสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

 

[1] แหล่งข้อมูล: http://press.miroglio.com/en/comunicato/evolution-miroglio-texile-new-choice-smarter-printing

 

ติดตามเรา

 

Share This