BigTree Productions กับการปฏิวัติงานพิมพ์ผ้าด้วยเทคโนโลยี Direct to Garment

21 พ.ย., 2019เครื่องพิมพ์ผ้า, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยระบบดิจิทัล ได้เข้ามาปฏิรูปอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเป็นอย่างมาก หนึ่งในความล้ำหน้าในการพิมพ์ด้วยระบบดิจิทัลสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มคือ เทคโนโลยีการพิมพ์ลงบนเนื้อผ้าโดยตรง (DTG) และไม่นานมานี้ ทาง BigTree Productions ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินงานด้านการพิมพ์ ดิจิทัลได้นำเอาเทคโนโลยีนี้เข้ามาประยุกต์ใช้

 

เส้นทางของ BigTree กับเทคโนโลยี DTG

BigTree ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการพิมพ์ผ้าด้วยระบบดิจิทัล ซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นผู้นำตลาดในอุตสาหกรรมงานพิมพ์ผ้าแบบดิจิทัลในบาหลี บริษัทมีลูกค้าประมาณ 50 ถึง 100 รายต่อวัน ซึ่งประกอบไปด้วย โรงงานผลิตเสื้อผ้าส่งออกขนาดใหญ่ โรงเรียน ร้านค้าต่างๆ และลูกค้าอื่นๆ ทั่วไป

ในปี 2561 BigTree ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการพิมพ์ ด้วยการใช้เครื่องพิมพ์ผ้าระดับมืออาชีพจากเอปสัน รุ่น F2130 ที่เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ลงบนเสื้อผ้าโดยตรง (Direct to Garment: DTG) ซึ่ง BigTree นำมาใช้เพื่อการพิมพ์ลายบนเสื้อยืดเป็นหลัก โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาเริ่มธุรกิจโดยการใช้เครื่องพิมพ์ดัดแปลง มาพิมพ์ลายลงบนเสื้อผ้าของพวกเขาโดยตรง แต่ก็เจอกับปัญหามากมาย

“ในตอนที่ผมใช้เครื่องพิมพ์ที่ดัดแปลงมา ผมต้องเจอปัญหาเยอะมาก เช่น งานพิมพ์ไม่มีคุณภาพ และไม่ตรงตามความเป็นจริง นอกจากนั้นเครื่องพิมพ์ยังใช้ยากอีกด้วย แต่พอเราเปลี่ยนมาใช้เครื่องพิมพ์ของเอปสัน ผลที่ได้คือผมพอใจมาก เพราะคุณภาพงานพิมพ์ดีมากจริงๆ” Agus Oka Laksana เจ้าของ บริษัท BigTree Productions กล่าว

เมื่อแรกเริ่มที่บริษัทตัดสินใจลงทุนโดยตรงกับงานพิมพ์เสื้อผ้า พวกเขาได้ทำการศึกษา และทดสอบการใช้งานของเครื่องพิมพ์จากหลายแบรนด์ เขากล่าวว่า “เราใช้เวลานานพอสมควรในการทดสอบประสิทธิภาพของงานพิมพ์ และเครื่องพิมพ์ของเอปสันทำให้เราประทับใจในความคงทนมาก ที่ไม่ว่าเราจะนำไปทดสอบการใช้งานในรูปแบบใดก็ตาม คุณภาพของงานพิมพ์ก็ยังคงอยู่”

“เราทดสอบเสื้อผ้าที่พิมพ์ลายโดยเครื่องพิมพ์เอปสัน ทั้งการซักล้างอย่างหนัก ดึงยืด และดูปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อต้องโดนแสงแดดส่องนานๆ แต่ลายพิมพ์ก็ยังมีความทนทานมาก และยังคงรักษาคุณภาพไว้ได้เป็นอย่างดีแม้ว่าจะต้องอยู่ภายใต้สภาวะที่ไม่เหมาะสมมากขนาดไหนก็ตาม เครื่องพิมพ์ เอปสัน เป็นเพียงเครื่องพิมพ์เดียวที่ผ่านการทดสอบของเรา ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านคุณภาพและราคา” เขากล่าวเพิ่มเติม

และอีกเรื่องที่ Agus ชื่นชอบคือซอฟต์แวร์ของเครื่องพิมพ์เอปสัน ที่ทำให้เครื่องพิมพ์ใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดาย “เราสามารถปรับคุณภาพการพิมพ์ได้ง่ายๆ แค่ใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้” Agus กล่าว

 

ข้อดีที่ BigTree ได้รับจากการใช้เครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัล แบบการพิมพ์ลงบนผ้าโดยตรง (DTG) ของเอปสัน

เครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัลของเอปสัน ทำให้ BigTree สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มากกว่าการพิมพ์งานในแบบเดิม “ผมคิดว่าข้อดีสามข้อหลักของการพิมพ์งานแบบดิจิทัลคือ ความเร็ว ความสามารถในการทำซ้ำ และประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยม ที่สามารถใช้งานง่าย ยืดหยุ่น และน่าเชื่อถือ เพียงแค่เสียบปลั๊ก จากนั้นก็พร้อมที่จะพิมพ์งานได้เลย ราวกับเครื่องนี้เป็นโรงพิมพ์ที่รองรับงานได้โดยไม่จำเป็นต้องมียอดการสั่งซื้อขั้นต่ำ” Agus กล่าว

“เครื่องพิมพ์เอปสัน มอบคุณภาพงานที่ดียิ่งกว่าวิธีการพิมพ์แบบเดิมมาก ให้สีสด และคมชัด ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับลูกค้าของเรา อีกทั้งตลาดส่งออกของเราที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก และเทคโนโลยี การพิมพ์ผ้าแบบ DTG ของเอปสัน ทำให้เราสามารถที่จะจัดส่งงานที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพตามความต้องการของลูกค้าได้”

นอกจากนี้ เครื่องพิมพ์ของเอปสัน ยังช่วยให้งานด้านการพิมพ์ของ BigTree ง่ายดายยิ่งขึ้น “ขั้นตอนการใช้งานสะดวกง่ายดาย เราทำทุกอย่างบนออนไลน์ และเมื่อตัวอย่างงานของเราได้รับอนุมัติแล้ว เราสามารถมั่นใจได้เลยว่าสินค้าทุกชิ้นของเราจะมีคุณภาพที่ได้มาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะผลิตจำนวนมากแค่ไหนก็ตาม ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้เรามีความมั่นใจที่จะผลิตงานให้กับแบรนด์ระดับโลกได้”

ข้อดีอีกหนึ่งข้อในการใช้งานระบบการพิมพ์ DTG คือไม่ต้องมีขั้นต่ำในการสั่งทำ “เราสามารถสร้างงานที่กำหนดการออกแบบได้เอง (Custom Designs) หรือสร้างงานตัวอย่างโดยที่ไม่ต้องเสียต้นทุนสูงเหมือนกับวิธีการพิมพ์งานแบบเดิมได้” Agus กล่าว

 

หมึกพิมพ์ของเอปสัน ตอบโจทย์การใช้งานเป็นอย่างมาก

Agus เน้นย้ำว่าพวกเขาใช้หมึกพิมพ์ UltraChrome ของเอปสัน เท่านั้น เนื่องจากหมึกพิมพ์มีความคงทนและให้สีที่ตรงตามงานจริง เขากล่าวว่า “หมึกพิมพ์ให้โทนสีที่ไล่สีได้อย่างนุ่มนวล และยังเป็นไปตามมาตรฐานจากสถาบันทดสอบสิ่งทอ (Oeko-Tex)” มาตรฐานจากสถาบันทดสอบสิ่งทอ (Oeko-Tex) ทำให้มั่นใจได้ว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามข้อกำหนดด้านสุขภาพและความปลอดภัย

 

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การพิมพ์ด้วยระบบ DTG ช่วย BigTree ในการรักษาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี เนื่องด้วยการพิมพ์ในระบบ DTG ใช้กำลังไฟและน้ำต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการพิมพ์แบบดั้งเดิม และยังใช้หมึกพิมพ์น้อยลงกว่าเดิม รวมถึงลดปริมาณของเสียน้อยลงไปได้มากเมื่อเปรียบเทียบกับระบบการพิมพ์แบบสกรีนที่สามารถสร้างของเสียที่เป็นสารเคมีออกมาได้ค่อนข้างมาก

 

การพิมพ์ด้วยระบบดิจิทัลต้องเติบโตขึ้นอีกเป็นอย่างมากในอนาคตข้างหน้า

ธุรกิจของ Agus ประสบความสำเร็จจากการใช้เครื่องพิมพ์ของเอปสัน เป็นอย่างมาก “ลูกค้าของเรามีความพึ่งพอใจ เพราะเราสามารถผลิตงานที่มีคุณภาพตามที่เขาต้องการได้ และพวกเขายังรู้สึกสบายใจที่ได้รู้ว่าเราใช้เทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์มาแล้วจากบริษัทที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจำนวนมากอย่าง เอปสัน” เขากล่าวเพิ่มเติม

BigTree เชื่อว่า เครื่องพิมพ์ระบบดิจิทัลจะขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปไกลยิ่งกว่าเคย “การพิมพ์ในระบบดิจิทัล คืออนาคต ส่วนการพิมพ์แบบ Direct to Garment ก็กำลังขยายตลาดให้กว้างออกไปตามการพัฒนาของเทคโนโลยี ต่อไปในอนาคตข้างหน้า BigTree จะก้าวขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้าในยุคของ Digital Revolution เราพร้อมเปิดกว้างรับความต้องการของลูกค้า นำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ และคงความเป็นผู้นำตลาดต่อไปในอุตสาหกรรมการพิมพ์ผ้าด้วยระบบดิจิทัล” เขากล่าว

 

 

ติดตามเรา

 

Share This