การปฏิวัติอุตสาหกรรมสิ่งทอด้วยเครื่องพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัล

17 มี.ค., 2020เครื่องพิมพ์ผ้า, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

Sarena หนึ่งในบริษัทชั้นนำทางด้านสิ่งทอในประเทศปากีสถาน สามารถผลิตสิ่งทอได้มากกว่า 100 ล้านเมตร และเสื้อผ้ากว่า 3 ล้านตัวต่อปี

ธุรกิจที่เติบโตขึ้นทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอเริ่มมองหาโซลูชั่นแบบยั่งยืนไปพร้อมกับสิ่งที่สามารถตอบโจทย์ตามความต้องการของตลาดในการผลิตงานได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพสูงได้ นี่คือแรงบันดาลใจสำหรับ Sarena ในการมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสร้างงานให้ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

“เหตุผลที่เราเลือกงานพิมพ์ระบบดิจิทัลเป็นกระบวนการผลิตแบบใหม่ เพราะเราเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปรับตัว” คุณ Zaman กรรมการบริหารบริษัท Sarena กล่าว “เราประทับใจมากที่ได้เห็นคุณภาพของงานที่ได้มาจากเครื่องพิมพ์ของเอปสัน นี่คือการเสาะหาเพื่อการพัฒนาอย่างแท้จริง เครื่องพิมพ์นี้สามารถทำในสิ่งที่เครื่องพิมพ์อื่นไม่สามารถทำได้”

บริษัท Sarena เริ่มก่อตั้งในปี 2001 ในฐานะของบริษัทในเครือของ Sefam Industries โดยแรกเริ่ม เรารับทำแต่การย้อมผ้าเท่านั้น หลังจากนั้นเรามีการพัฒนาบริการอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีถัดมา จนขยายไปสู่การผลิตในระดับโรงงาน

บริษัท Sarena คว้าโอกาสที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเริ่มจากการติดตั้งเครื่องจักรที่มีกระบวนการผลิตที่ล้ำสมัย คุณ Zaman กล่าวว่า “เราคือหนึ่งในไม่กี่บริษัททางด้านการพิมพ์สิ่งทอที่มีแผนก R&D เพื่อพัฒนาธุรกิจ”

คุณ Zaman ยังกล่าวว่า “หนึ่งในหลายๆ สิ่งที่เราให้ความสนใจเป็นพิเศษคือการติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ คุณภาพและความสมบูรณ์ในงานออกแบบของเราที่ได้จากเครื่องพิมพ์ระบบดิจิทัลนี้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยหากเรายังใช้การพิมพ์แบบเดิม”

เครื่องพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัลให้ความแม่นยำในทุกงานดีไซน์และทุกตารางเมตรของผ้าที่เราผลิตออกมา ผลผลิตที่ได้มีความเที่ยงตรงเหมือนกันหมดทำให้มั่นใจได้ในมาตรฐานการผลิตของทั้งโรงงานที่ Sarena 

ในการมองหาโซลูชั่นงานพิมพ์นวัตกรรมใหม่ บริษัท Sarena ได้ตัดสินใจเลือกเครื่องพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัลของเอปสัน รุ่น Monna Lisa Evo Tre 32 ซึ่งสามารถพิมพ์งานลงบนสิ่งทอได้โดยตรง

การพิมพ์แบบ Direct-to-fabric (DTF) ช่วยให้สร้างผลผลิตได้เร็วขึ้นมากเพราะสามารถลดขั้นตอนในการเตรียมการพิมพ์ที่ต้องใช้สำหรับการพิมพ์สกรีนแบบเดิมออกไป

แทนที่จะต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือน แต่กระบวนการผลิตแบบใหม่นี้ใช้ระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน

คุณ Zaman เน้นย้ำว่าที่ได้มีการตัดสินใจใช้เครื่องพิมพ์ระบบดิจิทัลเพราะเทคโนโลยีนี้มีความสามารถในการสร้างงานให้ตรงตามการดีไซน์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และยังมีประโยชน์ในการใช้งานได้อย่างหลากหลาย “ผมสามารถใช้สีในการออกแบบได้เป็นร้อยสี” เขากล่าว “สีที่ได้มีความสดและคมชัด และยังสามารถผลิตงานดีไซน์ที่ต้องการความคมชัดสูงที่เราไม่สามารถทำได้จากเครื่องพิมพ์อื่นๆ แต่เครื่องพิมพ์ของเอปสัน สามารถทำได้”

เครื่องพิมพ์ผ้า Monna Lisa Evo Tre ของเอปสันสามารถพิมพ์งานลงบนผ้าและสิ่งทอได้อย่างหลากหลาย ทำให้ดีไซน์เนอร์สามารถออกแบบสีได้อย่างไม่จำกัด

การพิมพ์แบบ Bi-directional ด้วยเทคโนโลยีหัวพิมพ์ PrecisionCore เป็นโซลูชั่นที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเอปสัน ที่มั่นใจได้ในความแม่นยำของการพิมพ์ในทุกรายละเอียด เทคโนโลยีนี้สามารถผลิตงานดีไซน์ที่ซับซ้อนได้

รองรับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์การออกแบบมาตรฐานได้อย่างลื่นไหล เครื่องพิมพ์รุ่น Monna Lisa Evo Tre นี้ ทำให้ดีไซน์เนอร์สามารถใช้ไอเดียในการออกแบบได้อย่างเต็มที่และยังผลิตผลงานที่มีความละเอียดซับซ้อนตามความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี 

“เราสามารถผลิตงานได้ตั้งแต่ 1,000 เมตรต่อวัน ไปจนถึง 5,000 เมตรต่อวัน ด้วยเครื่องพิมพ์ของเอปสัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของคุณภาพที่เราต้องการและข้อกำหนดของลูกค้าด้วย” คุณ Zaman กล่าว 

ด้วย Monna Lisa Tre Evo 32 นี้ ทำให้บริษัท Sarena สามารถผลิตงานผ้าพิมพ์ลายที่มีความละเอียดสูง (300×600 dpi) ได้มากถึง 704 ตารางเมตรต่อชั่วโมง

การบำรุงรักษาที่ง่ายดายและความน่าเชื่อถือของเครื่องพิมพ์คือสิ่งที่บริษัท Serena ต้องการเพื่อทำให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพสูงสุด ในปริมาณการผลิตที่มาก

เครื่องพิมพ์ผ้า Monna Lisa Evo Tre ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในปริมาณสูง และบำรุงรักษาได้อย่างง่าย เครื่องพิมพ์มาพร้อมกับจอควบคุมระยะไกล ที่ทำให้บริษัท Sarena สามารถเข้าถึงข้อมูลการปฏิบัติงานที่จำเป็นได้ในทันที

สิ่งที่เราให้ความสำคัญไปพร้อมกับการเติบโตในด้านผลผลิตของบริษัท Sarena นั่นคือความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ในปีค.ศ. 2013 บริษัทได้ลงทุนสร้างโรงงานบำบัดน้ำเสียของตนเอง

เครื่องพิมพ์รุ่น Monna Lisa Evo Tre และหมึก Genesta ของเอปสัน ได้รับการพัฒนาขึ้นมาให้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้บริษัทสามารถลดการใช้น้ำลงไปได้มากกว่า 75% และลดต้นทุนด้านพลังงานลงไปมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์แบบเดิม นอกจากนั้นหมึก Genesta ยังเป็นหมึกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังได้รับการรับรองในด้านความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมถึง 2 ใบ “Oeko Tex ให้การรับรองว่าหมึก Genesta เป็นสารที่ไม่เป็นอันตราย ซึ่งเรื่องที่สำคัญมากที่เครื่องพิมพ์ที่ใช้ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย” คุณ Zaman กล่าวเพิ่มเติม

“ซึ่งตรงตามปรัชญาในการทำงานของเรา” คุณ Zaman กล่าวถึงการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมของเอปสัน

บริษัท Sarena คือผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกที่ผลิตเสื้อผ้าในปริมาณหลายล้านตัวต่อทุกปี บริษัทให้บริการผลิตเสื้อผ้าแบบครบวงจร ตั้งแต่ทอผ้า ย้อมผ้าไปจนถึงพิมพ์ลายผ้า และผลิตผ้าแบบ Non-Denim 

จากการผลิตเสื้อผ้าที่มีคุณภาพสูงและใช้ระบบอัตโนมัติ ทำให้บริษัท Sarena สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดได้

การเข้าใจถึงศักยภาพของเครื่องพิมพ์ดิจิทัล ทำให้คุณ Zaman สามารถที่จะผลักดันบริษัทให้ก้าวเข้ามาอยู่ในระดับแถวหน้าของวงการงานพิมพ์ผ้าได้ ด้วยประโยชน์ที่หลากหลายของเครื่องพิมพ์ Monna Lisa Evo Tre ทำให้บริษัท Sarena สามารถพิมพ์งานลงบนสิ่งทอได้ทุกแบบในปริมาณการผลิตสูง และยังเป็นจุดเริ่มต้นในการปฏิวัติอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอในประเทศปากีสถาน ทำให้การพิมพ์ลายผ้าก้าวล้ำเหนือขั้นไปอีกระดับทั้งในด้านของคุณภาพและการผลิต

“ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของเรา จะมองหาสิ่งที่พร้อมช่วยให้เราสามารถผลิตงานที่มีคุณภาพในระดับสูงสุดได้อยู่เสมอ” คุณ Zaman กล่าว

 

ติดตามเรา

 

Share This