“ฝันที่เป็นจริง” ของช่างภาพมืออาชีพ

24 ก.ย., 2018เครื่องพิมพ์ภาพ, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

ในสายตาของโจเซ่ เฌอลองด์ ช่างภาพชาวฝรั่งเศส ที่กำลังโลดแล่นในประเทศสิงคโปร์กับอาชีพที่รัก รูปภาพของเขาถูกพิมพ์ออกมา นั่นคืองานศิลป์อันจะนำผู้ชมไปสู่อีกมิติหนึ่ง

โจเซ่ คือผู้หลงใหลในการถ่ายภาพและเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์แขนงนี้ด้วยตัวเอง เขาชอบพิมพ์รูปภาพที่ถ่ายออกมา เพื่อดูว่ารูปภาพเหล่านั้นเป็นอย่างไร รวมทั้งนำไปให้นายแบบ นางแบบ หรือผู้ช่วยของเขาได้ดูด้วย

“ผมชอบดูรูปภาพที่พิมพ์ออกมา เพราะมันช่วยให้ผมเห็นรายละเอียดและพื้นผิวของภาพ โดยความจริงแล้วผมเริ่มชอบการพิมพ์รูปภาพตั้งแต่เมื่อสองปีก่อน  โดยผมเริ่มตกหลุมรักจากการพิมพ์รูปภาพจากงานประณีตศิลป์ ทำให้ผมอยากจะทดลองพิมพ์รูปภาพให้บ่อยขึ้น เพราะงานพิมพ์ช่วยทำให้ภาพจับต้องได้ มีความลึกซึ้งและมีคุณค่าเป็นพิเศษ หากเทียบกับการมองดูภาพแบบไฟล์ดิจิทัลบนจอคอมพิวเตอร์” โจเซ่กล่าว

ดังนั้น เมื่อโจเซ่จัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของตัวเขาเอง เขาจึงเลือกทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์อย่างเอปสัน เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดีที่สุด จากที่เคยเกิดจากความประทับใจก่อนหน้านี้ตอนที่เขาเคยใช้เอปสันพรินเตอร์สมัยที่อยู่ประเทศฝรั่งเศส ทำให้โจเซ่ต้องการที่จะจัดนิทรรศการภาพร่วมกับเอปสันสักครั้ง

“ผมเป็นคนพิถีพิถันในการทำงาน เวลาพิมพ์รูปภาพผมต้องการคุณภาพของงานพิมพ์ที่ดีที่สุด ซึ่งเอปสันมอบให้ผมได้”

นิทรรศการภาพของโจเซ่ ที่จัดขึ้นที่โรงแรมฟูลเลอร์ตัน ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างตุลาคม – พฤศจิกายนปีที่แล้ว ได้แสดง ภาพถ่ายของเหล่าแฮนยอหรือนักดำน้ำสาวแห่งเกาะเชจู ประเทศเกาหลี ที่กำลังจับสัตว์น้ำจากทะเลด้วยวิธีดั้งเดิม โดยทั้ง 12 ภาพนั้นถูกพิมพ์ด้วยพรินเตอร์ Epson SureColor SC-P20070 จะมีเพียง 9 ภาพ ขนาด 150×100 ซม. เม้าท์ลงบนบอร์ดอลูมิเนียม ซึ่งภาพนั้นถูกพิมพ์ลงบนกระดาษ Epson Signature Worthy Hot Press Bright  เป็นกระดาษสำหรับพิมพ์งานประณีตศิลป์และภาพถ่ายสำหรับการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์โดยเฉพาะ ส่วนอีก 3 ภาพที่เหลือพิมพ์ลงบนผืนผ้าใบขึงกรอบไม้ ขนาด 202×135 ซม.

“เนื่องจากผมต้องการสร้างสรรค์ผลงานที่พิเศษและมีอิมแพ็คกับผู้ชม ผมเลยเลือกที่จะนำเสนอภาพขนาดใหญ่แทนที่จะ เป็นรูปภาพขนาดเล็กหลายๆ รูป  ซึ่งปรากฎว่าภาพที่พิมพ์จาก Epson SureColor SC-P20070 นั้นออกมาน่าทึ่งมาก  ตอนนี้ทำให้ผมรู้แล้วว่ารูปภาพขนาดใหญ่นั้นสวยงามอย่างไร  และมันยิ่งทำให้ผมอยากพิมพ์ภาพขนาดใหญ่กว่านี้อีก ผมหวังว่าจะได้จัดนิทรรศการร่วมกับเอปสันในครั้งต่อๆ ไป   โดยในอนาคตผมอยากจะลองจัดพิมพ์สมุดภาพสำหรับนักสะสมแบบมีจำนวนจำกัดด้วย  และตั้งใจว่าจะใช้กระดาษสำหรับงานประณีตศิลป์และกระดาษทำมือในการจัดพิมพ์” โจเซ่ กล่าว

Epson SureColor SC-P20070 คือพรินเตอร์สำหรับมืออาชีพขนานแท้ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีหัวพิมพ์ที่ล้ำสมัย Advanced PrecisionCore MicroTFP ทำให้สามารถพิมพ์ภาพคุณภาพสูง ให้ทุกรายละเอียดสีได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งมีความเร็วถึง 17.5 ตรม./ชม. และพิมพ์ลงบนวัสดุที่หลากหลายได้  ซึ่งทำให้ช่างภาพมืออาชีพสามารถสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์ที่โดดเด่น  นอกจากนี้ยังใช้หมึกพิกเมนท์ Epson UltraChrome PRO 9 สี พิมพ์เฉดสีเทาได้ถึง 4 ระดับ ให้สีสวย ชัดเจน สม่ำเสมอในทุกโทนสีและยังติดทนนานอีกด้วย ที่สำคัญยังมีระบบป้อนกระดาษเข้าเครื่องที่แม่นยำสูง จึงทำงานได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ

“คนที่ชอบถ่ายภาพพอดูรูปภาพก็มักจะคิดว่าผมถ่ายรูปด้วยกล้องขนาดกลาง แต่จริงๆ แล้วผมถ่ายด้วยกล้องมิเรอร์เลส

ขนาด ความละเอียดเพียง 16.3 เมกะพิกเซลเท่านั้นเอง ขนาดไฟล์ภาพเลยไม่ค่อยใหญ่ แต่คุณภาพรูปที่พิมพ์ออกมาด้วยพรินเตอร์เอปสันนั้นดีเลิศเหนือความคาดหมาย นอกจากนี้พรินเตอร์เอปสันยังคุมโทนและความเข้มของสีของภาพ

ได้อย่างดีเยี่ยม จึงให้ภาพที่พิมพ์ออกมาสมบูรณ์แบบ ครบทุกรายละเอียดสี  รวมทั้งภาพที่มีคอนทราสต์สูงหรือแม้แต่ภาพ ขาวดำ  พรินเตอร์เอปสันก็ช่วยให้ผมผลิตผลงานประณีตศิลป์ได้สวยงามจริงๆ” โจเซ่ กล่าว

 

ติดตามเรา

 

Share This