ในอดีต การเป็นเจ้าของผลงานศิลปะอย่างภาพวาดจีนโบราณอาจต้องใช้เงินถึงหลายหมื่นบาท แต่ตอนนี้ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Art Prints ทำให้เราได้ผลงานที่สวยที่สุด ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ไม่ยากและถูกลิขสิทธิ์อีกด้วย

บริษัท Art Prints ในประเทศสิงคโปร์ เลือกเครื่องพิมพ์ภาพระดับมืออาชีพเอปสัน SureColor SC-P10070 มาใช้ในธุรกิจของพวกเขา เพราะมั่นใจในคุณภาพงานพิมพ์ที่ให้รายละเอียดได้คมชัด น่าประทับใจ

 

เปลี่ยนงานศิลปะ ให้เป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ไม่ยาก

ภารกิจหลักของบริษัท Art Prints คือการนำศิลปะมาสู่บ้านทุกหลังในสิงคโปร์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ในการผลิตภาพวาดโบราณที่มีราคาแพงขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ผู้คนทั่วไปสามารถนำไปตกแต่งในบ้านของพวกเขาได้ นอกจากนี้ ทาง บริษัทฯ ยังรับพิมพ์งานศิลปะของลูกค้าทั้งจากรูปภาพ กราฟิกหรือข้อความ ลงบนม้วนกระดาษหรือผ้าใบเพื่อสร้างผลงานที่สวยงาม ทนทานยาวนาน และสมบูรณ์แบบ

 

เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ Giclée เพื่อการพิมพ์งานศิลปะโดยเฉพาะ

บริษัท Art Prints ได้ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ Giclée ในการผลิตงานศิลปะ โดยการพิมพ์แบบ Giclée เป็นการพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทด้วยหัวพิมพ์ขนาดเล็ก (microscopic inkjet printing) ซึ่งใช้หมึกพิมพ์และสารเคลือบพิเศษ ทำให้งานพิมพ์มีความละเอียดและสวยงาม เหมือนภาพวาดจากมือจริงๆ

เทคโนโลยีการพิมพ์ภาพศิลปะแบบ Giclée ถูกใช้ครั้งแรกในพิพิธภัณฑ์ เพื่อสร้างผลงานศิลปะสำหรับจัดแสดง แต่ ณ ปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง จึงทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถเป็นเจ้าของงานพิมพ์ Giclée ได้อย่างไม่ยาก

เนื่องจากการพิมพ์ Giclée เป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ พวกเขาจึงต้องหาเครื่องพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สามารถพิมพ์ภาพศิลปะแบบ Giclée ได้

“หลังจากที่ได้ค้นหาเครื่องพิมพ์ต่างๆ ในตลาด เราพบว่ามีเครื่องพิมพ์ระดับมืออาชีพ Epson SureColor เท่านั้นที่ตอบโจทย์ความต้องการของเราได้” John Lam ผู้บริหารของบริษัท Art Prints  กล่าว “SC-P10070 เป็นรุ่นล่าสุดในซีรีส์และตรงตามที่เราต้องการทั้งหมด”

 

พิมพ์ได้รวดเร็วและมีช่วงสีที่กว้าง

Lam อธิบายว่า คุณสมบัติที่เขาชอบเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์ภาพระดับมืออาชีพของเอปสันรุ่น SC-P10070 คือความละเอียดที่สูงถึง 2,400 x 1,200 dpi และคุณสมบัติที่สำคัญอีกอย่างคือหัวพิมพ์ PrecisionCore MicroTFP ด้วยหัวพ่นหมึกทรงกลมจำนวน 8,000 หัว ช่วยให้สามารถพิมพ์ภาพที่มีความละเอียดสูง คมชัดและสวยงามในทุกรายละเอียด

Lam ยังชื่นชมเครื่องพิมพ์เอปสันในด้านการพิมพ์ความเร็วสูง “ด้วยความเร็วในการพิมพ์สูงถึง 17.5 ตารางเมตร/ชั่วโมง โดยใช้เวลาเพียง 3 นาทีในการพิมพ์งานขนาด A1 ในโหมดปกติ ทำให้ธุรกิจของ Art Prints ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพอย่างมาก” Lam กล่าว

ช่วงสีที่กว้างและแม่นยำมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เครื่องพิมพ์จากเอปสันก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะมาพร้อมกับระบบการปรับเทียบค่าสีล่วงหน้าเพื่อรองรับงานพิมพ์บนวัสดุประเภทต่างๆ

 

งานพิมพ์ขาวดำที่สมบูรณ์แบบ

Lam ประทับใจอย่างมากกับความสามารถของเครื่องพิมพ์เอปสันในการพิมพ์งานศิลปะขาวดำคุณภาพสูง “เครื่องพิมพ์เอปสันมีหมึกสีดำ 4 เฉดสี ทำให้สามารถไล่โทนสีได้อย่างเรียบเนียนและนุ่มนวลขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในงานพิมพ์แบบ Giclée” Lam กล่าว หากเครื่องพิมพ์ไม่สามารถพิมพ์ด้วยช่วงสีที่กว้างได้ จะทำให้งานพิมพ์ดูแข็งกระด้าง “ความสามารถที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างของเครื่องพิมพ์เอปสัน คือการพิมพ์ภาพคนแบบขาวดำ ซึ่งให้โทนสีผิวที่ดีกว่าและมีใบหน้าที่เป็นธรรมชาติมากกว่า”

ภาพศิลปะส่วนใหญ่ที่บริษัท Art Prints พิมพ์ จะเป็นภาพวาดจีนโทนขาวดำ โดยเครื่องพิมพ์เอปสันสามารถตอบโจทย์งานศิลปะดังกล่าวได้เป็นอย่างดี “เครื่องพิมพ์ SC-P10070 เป็นอะไรที่ลงตัวสำหรับการพิมพ์ภาพวาดจีน เพราะภาพวาดหมึกจีนส่วนใหญ่จะมีโทนสีดำที่แตกต่างกัน ซึ่งเครื่องพิมพ์ของเอปสันเป็นเครื่องพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องพิมพ์รุ่นอื่นๆ ” Lam กล่าว

ตัวอย่างภาพพิมพ์จากเครื่องพิมพ์ภาพระดับมืออาชีพ SC-P10070 เอปสัน

ภาพ: ไก่ตัวผู้ วาดโดย Xu Beihong

 

“ยกตัวอย่างเช่นภาพวาดไก่ตัวผู้ของ Xu Beihong ซึ่งการพิมพ์ภาพวาดนี้เป็นการพิมพ์แบบ 2 มิติ ที่มีการไล่เฉดสีดำ ทำให้ภาพไก่ดูพลิ้ว สวยงาม สมจริง ราวกับมีชีวิต ซึ่งงานพิมพ์ที่ได้จากเครื่องพิมพ์ SC-P10070 ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง”

ภาพ: ภาพวาดจีนบนผ้าใบ

“ลองดูภาพวาดจีนที่พิมพ์บนผ้าใบนี้สิ สวยใช่ไหม” Lam กล่าว “ภาพวาดนี้มีรายละเอียดมากมายและเต็มไปด้วยโทนสีที่ค่อยๆ ไล่ระดับ ซึ่งเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ททั่วไปไม่สามารถพิมพ์ภาพแบบนี้ได้ แต่ด้วยเทคโนโลยี Giclée และเครื่องพิมพ์เอปสัน การพิมพ์ภาพวาดจีนที่มีความละเอียดอ่อนแบบนี้ เป็นเรื่องหมูๆ ไปเลยแหละ!”

ภาพ: ภาพวาดภูมิทัศน์ของ Qi Baishi

“ภาพวาดภูเขาของ Qi Baishi ที่เป็นม้วนกระดาษจงถังของจีน ขนาด 4 ฟุต” Lam กล่าวว่า “มีปัจจัยหลายอย่างมากในการผลิตผลงานศิลปะคุณภาพสูงระดับนี้ และการปรับค่าสีในงานพิมพ์ขนาดใหญ่เท่านี้ จำเป็นต้องใช้เวลาถึงครึ่งชั่วโมงหรือนานกว่านั้น เพื่อให้ได้งานพิมพ์ที่มีคุณภาพสูง และให้สีที่ดูเหมือนต้นฉบับมากที่สุด” บริษัท Art Prints ทดสอบการพิมพ์หลายครั้งสำหรับภาพวาดนี้ เพื่อให้ผลงานออกมาสมจริงมากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายทางทักษะเทคนิคของพวกเขามาก

“แน่นอนว่าเครื่องพิมพ์บางรุ่นนั้น สามารถพิมพ์งานได้จากต้นฉบับโดยตรง แต่นั่นคือข้อแตกต่างระหว่างทีมงานของเรากับเครื่องพิมพ์อื่นๆ การทำงานหนักของเรานั้นมันคุ้มค่ามาก เมื่อคนส่วนใหญ่เห็นภาพนี้แล้วถามเราว่า “นี่คือภาพต้นฉบับใช่ไหม” Lam กล่าว

ภาพ: ภาพวาดต้นสน พลัม และนกกระเรียน

Lam กล่าวว่า นี่เป็นหนึ่งในภาพวาดที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน “ต้นสน พลัม และนกกระเรียน” ภาพวาดนี้มีรายละเอียดเยอะมาก เราสามารถมองเห็นขนของนกกระเรียนได้เลย Lam อธิบายว่า เขาต้องการให้ภาพพิมพ์เสมือนจริงของบริษัทเรา สามารถเผยแพร่วัฒนธรรมและประเพณีได้ ไม่ใช่แค่การพิมพ์งานศิลปะ

ด้วยเหตุนี้เขาจึงใช้คอมพิวเตอร์ในการปรับปรุงและจัดการภาพดิจิทัลจากต้นฉบับ ซึ่งเป็นงานที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงหรืออาจจะหลายวัน และต้องใช้ทักษะระดับสูง Lam ได้กล่าวชื่นชมเครื่องพิมพ์เอปสันว่ามีประสิทธิภาพเหนือระดับ “ภาพวาดที่มีรายละเอียดเยอะแบบนี้เป็นเรื่องง่ายมากที่จะพิมพ์ออกมาให้สมจริงด้วยเครื่องพิมพ์ของเอปสัน เราใช้เวลาในการพิมพ์เพียงไม่กี่นาที ก็ออกมาดูสมจริงมาก แม้แต่รอยแตกบนภาพวาดของต้นฉบับก็ยังพิมพ์ออกมาได้” Lam กล่าว

 “ภาพวาดบนผ้าใบเหล่านี้ทั้งหมดถูกพิมพ์โดยเครื่องพิมพ์เอปสันของเรา” Lam กล่าว “คุณภาพที่น่าอัศจรรย์ เห็นได้อย่างชัดเจน”

ผู้ให้บริการโซลูชั่นแบบครบวงจร

Lam ยังกล่าวชื่นชมเอปสัน สำหรับการสนับสนุนที่มีให้สำหรับเครื่องพิมพ์ของพวกเขา “เอปสันได้จัดหาหมึก กระดาษสำหรับพิมพ์ การฝึกอบรมด้านเทคนิค การบำรุงรักษาเครื่องพิมพ์ การวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้เครื่องพิมพ์เกิดประสิทธิภาพที่สุด นั่นไม่ใช่เพียงแค่สินค้าแต่ยังรวมถึงการดูแลเอาใจใส่และการบริการหลังการขาย ซึ่งทำให้เอปสันเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับงานพิมพ์ Giclee” Lam กล่าว

ความทนทานของเครื่องพิมพ์เอปสันยังเป็นข้อดีอีกเรื่องที่ Lam ชื่นชม “แม้ตัวเครื่องพิมพ์จะมีการรับประกันอยู่ก็ตาม แต่จากการที่เราใช้เครื่องพิมพ์เอปสันมา 4 เดือน แต่ยังไม่พบปัญหาใดๆ เลย ”

การใช้งานเครื่องพิมพ์ใหม่ๆ ในตอนแรก ถือเป็นเรื่องที่ต้องปรับตัวพอสมควรสำหรับ Lam แต่ทีมงานของเอปสันคอยช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ Lam ทำงานสำเร็จ “เราพบว่าการตั้งค่าโปรไฟล์สีนั้นค่อนข้างซับซ้อนในตอนแรก แต่ทีมงานของเอปสันได้สอนและให้การอบรมอย่างดีเพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถใช้ศักยภาพของเครื่องพิมพ์ได้อย่างเต็มที่ พวกเขาช่วยเหลือเราอย่างรวดเร็วและตรงจุดเมื่อเกิดปัญหา พวกเขาเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นแบบครบวงจรอย่างแท้จริง!” Lam กล่าว

Lam กล่าวว่าลูกค้าหลายคนที่มาเยี่ยมสตูดิโอของพวกเขา มักชี้ไปที่ภาพวาดจำลองและถามว่า “นี่คือภาพของจริงใช่ไหม” เขารู้สึกว่าภาพพิมพ์นี่แหละ คือสิ่งที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุดในงานของเขา Lam กล่าวว่า เป็นเพราะเครื่องพิมพ์เอปสันที่ทำให้บริษัท Art Prints ได้รับเสียงตอบรับที่ดีและคำชื่นชมมากมาย

“ภาพพิมพ์ Giclée ที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์เอปสัน SC-P10070 ทำให้ลูกค้าประทับใจกับคุณภาพของภาพและสีสันที่สดใส” Lam กล่าว “ลูกค้าของเราบางคนถึงกับกล่าวว่า พวกเขาไม่เคยเห็นภาพพิมพ์ที่มีคุณภาพสูงเช่นนี้มาก่อน”

 

ติดตามเรา

 

Share This