มิติใหม่ของป้ายโฆษณา : กับคำถามที่ว่าป้ายโฆษณายังเป็นที่นิยมอยู่หรือไม่ในโลกยุคดิจิทัล

4 ต.ค., 2018เครื่องพิมพ์สื่อโฆษณา, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

ขณะที่ทุกสิ่งกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัล มีคำถามหนึ่งที่ทำให้เราต้องฉุกคิดขึ้นมานั่นก็คือ รูปแบบสื่อในเชิงกายภาพที่จับต้องได้ของสื่อต่างๆ ยังคงมีความสำคัญอยู่อีกหรือไม่

แต่เดิมเราเปิดอ่านหนังสือทีละหน้า พลิกกระดาษทีละแผ่น เราเรียนรู้จากหนังสือเรียนและจดจำเนื้อหาด้วยการทำสัญลักษณ์และจดโน้ต หรือระหว่างการเดินทางเรายังหยิบหนังสือพิมพ์และนิตยสารขึ้นมาอ่าน แต่ในวันนี้เทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบสื่อในเชิงกายภาพไปอย่างสิ้นเชิง ผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับ Kindles หรือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่เก็บทุกอย่างไว้ในแท็บเล็ต และหนังสือเรียนในรูปแบบดิจิทัลหรืออีบุ๊ค  รวมถึงหนังสือพิมพ์ก็รายงานข่าวผ่านเว็บไซต์ของตัวเองได้  ซึ่งถือว่าเป็นหนังสือพิมพ์ในเวอร์ชั่นดิจิทัล

แต่ถึงกระนั้น สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ก็ยังไม่ล้มหายตายจากไป ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร ล้วนแต่ยังคงมีความสำคัญต่อผู้คนมากมายที่ยังนิยมการอ่านจากการสัมผัสสื่อเหล่านี้ในมือ  ดังนั้นสื่อดิจิทัลจึงไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแทนที่ แต่ถูกสร้างมาเพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์และเป็นการนำเสนอความแตกต่าง เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับคนสองกลุ่ม ทั้งคนที่ชอบอ่านคอนเทนท์ในรูปแบบดิจิทัลและคนที่ยังชอบหยิบจับหนังสือเป็นเล่มขึ้นมาอ่านอีกด้วย

ในเรื่องของป้ายโฆษณาก็เช่นเดียวกัน  ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ป้ายพิมพ์โฆษณาแบบเดิมยังคงมีความจำเป็นอยู่ เช่น ป้ายในสำนักงานหรือหน้าร้านที่จะช่วยขยายผลการสร้างแบรนด์นอกจากสื่อออนไลน์  โดยร้านค้าสามารถมอบประสบการณ์ตรงจากสื่อออฟไลน์ให้แก่ลูกค้าได้เหมือนกับที่ลูกค้าได้สัมผัสจากสื่อทางออนไลน์  เพราะป้ายพิมพ์โฆษณาไม่เพียงแต่จะสามารถช่วยทำให้แบรนด์นั้นน่าสนใจได้มากยิ่งขึ้น  แต่ยังช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเดินเข้าร้านมากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะร้านค้ามีป้ายโฆษณาที่สวยงาม มีความคิดสร้างสรรค์และออกแบบได้เป็นอย่างดี  จะสามารถช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านและจดจำร้านค้านี้ได้

การดึงดูดผู้คนที่เดินผ่านไปมาถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจ อาทิ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านค้าปลีกและร้านเสื้อผ้า ป้ายพิมพ์โฆษณาที่ดีหมายถึง ป้ายที่มีความแตกต่างและสามารถทำให้ลูกค้าเข้าร้านเพิ่มได้ถึง 20 คน ในแต่ละวัน  ซึ่งเราไม่ได้ตัดสินกันเพียงแค่ป้ายหน้าประตูเท่านั้น  แต่ทันทีที่ลูกค้าเดินเข้าไปภายในร้านรูปแบบของป้ายจะต้องช่วยสร้างผลลัพธ์ได้ในระยะเวลาอันสั้น   โดยป้ายจะต้องทำหน้าที่ในการนำเสนอโปรโมชั่นและข้อเสนอต่างๆ หรือช่วยผลักดันสินค้าให้ขายได้ ณ จุดขาย ตัวเลือกอย่างไลท์บ็อกซ์ หรือการแร็ปเสาหรือพื้นของร้าน ล้วนแต่ทำให้ลูกค้ารู้ว่าร้านค้ากำลังมีโปรโมชั่นอะไรอยู่บ้างในขณะนั้น

ป้ายพิมพ์โฆษณาที่ล้ำสมัยและสร้างสรรค์  สามารถช่วยเปิดโอกาสทางการตลาดและการโฆษณาที่เป็นเอกลักษณ์ภายในร้านค้าได้ อาทิ การติดป้ายโฆษณาขนาดใหญ่  โดยติดไว้บนเสาและพื้นที่ภายในห้างสรรพสินค้าหรือสถานีรถไฟฟ้า  เพื่อช่วยดึงดูดและสร้างความรู้สึกที่แตกต่างให้กับคนเดินผ่านไปมาได้ในทันทีที่พบเห็น และสำหรับร้านค้าแบบป็อปอัพ การมีป้ายพิมพ์โฆษณาจะทำให้ร้านดูโดดเด่นจากสภาพแวดล้อมทั่วไป สร้างความเป็นเอกลักษณ์พิเศษขึ้นมา  หรือการพิมพ์สติ๊กเกอร์ติดลายรถก็ถือว่าเป็นป้ายพิมพ์โฆษณาอีกประเภทหนึ่งที่มีการรับประกันว่าแบรนด์สินค้าจะอยู่สายตาของลูกค้าตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาที่ไปส่งของตามท้องถนนในเมือง  เช่นเดียวกันกับพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนอยู่จำนวนมาก ป้ายโฆษณาไลท์บ็อกซ์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้ก็จะทำให้เกิดความสะดุดตาขึ้นอีกด้วย

ในยุคดิจิตัลนี้ทำให้ผู้ประกอบการร้านรับพิมพ์ป้ายโฆษณาหรือหลายๆธุรกิจ จำเป็นต้องมีการปรับตัวและนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและสร้างสรรค์ป้ายพิมพ์โฆษณาออกมาให้ทันสมัยสอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัลมากขึ้น  โดยวิธีการที่ง่ายที่สุด นั่นก็คือการหาตัวช่วยในการพิมพ์ป้าย  ซึ่งเครื่องพรินเตอร์ระดับมืออาชีพของเอปสัน พรินเตอร์รุ่น SureColor S-Series ที่มาพร้อมกับหมึก Ultrachrome GS3 สามารถตอบสนองความต้องการในการพิมพ์งานได้อย่างดีเยี่ยม  ไม่ว่าจะเป็นการไล่เฉดสีต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ แม้จะเป็นงานออกแบบที่มีความซับซ้อนมากที่สุด ผลงานที่ได้จะมีสีสันสวยงาม คมชัด รวมถึงทั้งทนทานต่อการขีดข่วน  ความชื้น และทนต่อแสงอีกด้วย

พรินเตอร์ระดับมืออาชีพของเอปสันสามารถรองรับการพิมพ์งานในปริมาณมากและมีความเร็วสูง โดยที่ยังคงให้คุณภาพของงานพิมพ์ที่ดีเยี่ยม ซึ่งมาพร้อมกับราคาที่ร้านค้าสามารถเป็นเจ้าของได้ ทำให้การพิมพ์ป้ายโฆษณาในระยะเวลาสั้นกลายเป็นเรื่องที่เป็นไปได้แล้ว  ด้วยพรินเตอร์ของเอปสันรุ่นนี้ทางร้านค้าสามารถสร้างสรรค์ป้ายพิมพ์โฆษณาใหม่ๆ เมื่อไรก็ได้ตามความต้องการ   ดังนั้นจึงได้ป้ายที่ใหม่และทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน  แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นป้ายพิมพ์โฆษณาที่คนจับต้อง สัมผัสได้และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

 

ติดตามเรา

 

Share This