ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างศิลปะและเทคโนโลยี

12 ต.ค., 2021เครื่องพิมพ์ภาพ, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

เทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อทุกแง่มุมในโลก และกระบวนการต่างๆ มีการเปลี่ยนเข้าสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงงานศิลปะก็เช่นกัน ในปัจจุบัน ศิลปินต่างหากวิธีใหม่ๆ ที่จะนำความคิดสร้างสรรค์มาทำให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้นผ่านการผสมผสานเทคโนโลยี และการพิมพ์ภาพก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำเสนอผลงานและความคิดสร้างสรรค์ในปัจจุบัน

 

โดยในวงการศิลปะ Hong Kong Tatler ตั้งข้อสังเกตว่า ศิลปะดิจิทัล “ได้นำไปใช้โดยกลุ่มศิลปิน หอศิลป์ และกลุ่มศิลปะ เพราะพวกเขาสามารถทดลองวิธีสร้างสรรค์งานศิลปะแบบไร้ขีดจำกัดต่อไปได้ สิ่งนี้ได้เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้อีกมากมายเพื่อค้นหาว่าเทคโนโลยีและศิลปะจะผสานรวมเข้ากับดิจิทัลให้เกิดความลงตัวที่สุด ”  

 

การพิมพ์ด้วยระบบดิจิทัล

การพิมพ์สมัยใหม่ยังมีส่วนช่วยในการสร้างผลงานศิลปะดิจิทัลที่โดดเด่น ศิลปินสามารถออกแบบและสร้างงานศิลปะด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้านศิลปะต่างๆ รวมถึงวิธีการสแกนชิ้นงานต้นฉบับด้วยความละเอียดสูง และพิมพ์ออกมาด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ระบบดิจิทัล ที่ได้มีการพัฒนาให้ตอบโจทย์ความต้องการในวงการศิลปะ ทำให้ศิลปินได้ภาพคุณภาพสูง คมชัดและมีชีวิตชีวา โดยเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทที่สามารถพิมพ์ Giclee ได้ หรือการพิมพ์แบบดิจิทัล Archives ยังคงเป็นวิธีการที่นิยมสำหรับการพิมพ์งานวิจิตรศิลป์ กระบวนการพิมพ์ภาพแบบ Giclee นี้ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า วัสดุพิมพ์จะไม่เสื่อมคุณภาพหรือทำให้งานพิมพ์ซีดจางตามกาลเวลา และเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโรงพิมพ์ที่ให้บริการการพิมพ์งานวิจิตรศิลป์อีกด้วย

 

พัฒนาการการพิมพ์ดิจิทัลยังทำให้โรงพิมพ์สามารถพิมพ์ภาพบนวัสดุและกระดาษได้หลากหลายประเภทยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ผ้าใบ โลหะ ไวนิล และอะครีลิกที่มีตั้งแต่ขนาด 24 ถึง 44 นิ้ว โดยยังไว้ซึ่งคุณภาพงานพิมพ์ และยังทำให้ศิลปินสามารถใช้ประโยชน์จากองค์ประกอบของวัสดุงานพิมพ์ ที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลายได้มากขึ้น

 

เครื่องพิมพ์เอปสัน SureColor ให้งานพิมพ์ภาพถ่ายคุณภาพเยี่ยมได้ในเวลาอันสั้นเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า เครื่องพิมพ์เหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อการผลิตงานพิมพ์คุณภาพสูง สามารถพิมพ์ภาพแบบพาโนรามา ภาพขนาดใหญ่ และยังพิมพ์งานด้านศิลป์ได้อีกด้วย ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงพิมพ์สามารถรับงานได้หลากหลายยิ่งขึ้น มากกว่านั้น เอปสันยังมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมศิลปะภาพถ่าย ผ่านเว็บไซต์แกลเลอรีภาพ epSITE ในญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถใช้เครื่องพิมพ์เอปสันพิมพ์งานศิลปะของตนในรูปแบบดิจิทัลและแสดงชิ้นงานในแกลเลอรี อีกทั้งเว็บไซต์นี้ยังจัดสัมมนาและตั้งโปรแกรมแสดงภาพที่ให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าชื่นชมงานพิมพ์อันงดงามและมีความละเอียดสูงได้อีกด้วย

 

เทคโนโลยีกำลังก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อวงการศิลปะ ตามที่ ArtDex ได้กล่าวไว้ว่า “ตั้งแต่ AI (ปัญญาประดิษฐ์) VR (ความจริงเสมือน) และ AR (การผสานโลกความจริงเข้ากับ VR) ไปจนถึงการออกแบบดิจิทัลและเครื่องพิมพ์ 3 มิติ  เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียต่างได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการศิลปะร่วมสมัยและตลาดศิลปะในหลากหลายรูปแบบ” เทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัลจึงมีส่วนทำให้เกิดความมีชีวิตชีวาและความโดดเด่นในด้านการผลิตงานพิมพ์ดิจิทัลเพื่อการแสดงงานศิลปะที่ช่วยนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน ให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น

 

ติดตามเรา

 

Share This