ภาพถ่ายไม่ตกยุค แม้ในโลกยุคดิจิทัล

22 ก.ค., 2021เครื่องพิมพ์ภาพ, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

ทุกวันนี้เทคโนโลยีบนโลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้การชื่นชมภาพถ่าย เปลี่ยนจากกระดาษเป็นแผ่นๆ มาเป็นรูปภาพแบบดิจิทัล ผ่านการดูบนอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าธุรกิจการพิมพ์ภาพจะอยู่ต่อไปอย่างไรท่ามกลางทุกสิ่งทุกอย่างที่เปลี่ยนไปเป็นดิจิทัลกันหมด กล้องดิจิทัลมีใช้อย่างแพร่หลาย กล้องจากโทรศัพท์มือถือก็มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่โซเชียลมีเดียต่างๆ ก็ปรับปรุงความสามารถในการแชร์ภาพให้ดีขึ้นอยู่ตลอด และแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจรับพิมพ์ภาพ แต่ก็ยังมีช่องว่างให้ธุรกิจรับพิมพ์ภาพเติบโตต่อไปได้ โดยจากรายงานการคาดการณ์มูลค่าของงานพิมพ์โดย Keypoint Intelligence กล่าวว่า ภายในปี 2566 จะมีภาพถ่ายประมาณ 24.3 ล้านตารางเมตร ถูกพิมพ์ขึ้นทั่วโลก

ผู้คนถ่ายรูปเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งแท้จริงแล้วมันเป็นโอกาสดีที่ธุรกิจรับพิมพ์ภาพจะฉวยไว้ โดยจัดเตรียมสินค้าหรือบริการใหม่ที่ช่วยให้ช่างภาพแม้แต่มือสมัครเล่นได้แสดงผลงานของตัวเอง และไม่ว่าจะเปิดบริการออนไลน์ web-to-print หรือทำงานในห้องแล็บมืออาชีพ หรือในสตูดิโอส่วนตัว การที่ช่างภาพมีสินค้าหรือรูปแบบบริการที่หลากหลายคือกุญแจสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ เช่นเดียวกับคุณภาพของภาพพิมพ์ ความเร็วในการส่งงาน และความสามารถในการทำกำไร ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นเดียวกัน ภาพพิมพ์และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภาพถ่ายประกอบ อย่างสมุดภาพและภาพพิมพ์แคนวาส ช่วยให้ช่างภาพมืออาชีพสามารถสร้างรายได้เพิ่มได้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังเปิดโอกาสให้ช่างภาพได้นำผลงานของตัวเองไปจัดแสดงอย่างโดดเด่นที่บ้านหรือบริษัทของลูกค้า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นช่างภาพเต็มเวลาหรือพาร์ทไทม์ก็สามารถใช้เครื่องพิมพ์ของตัวเองหรือใช้บริการจากร้านข้างนอกต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้

นอกจากนี้ จากการที่ห้างร้านค้าปลีกได้รับความนิยมน้อยลง เพราะผู้คนหันมาซื้อสินค้าทางออนไลน์กันมากขึ้น กลายเป็นช่องทางการทำธุรกิจที่ช่างภาพและผู้ให้บริการพิมพ์ภาพต้องให้ความสำคัญ ปัจจุบันการสร้างธุรกิจรับพิมพ์ภาพบนเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เจ้าของเว็บไซต์สามารถปรับเปลี่ยนส่วนต่างๆ ตามต้องการได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อเทียบกับเมื่อก่อนที่การทำธุรกิจออนไลน์จะซับซ้อนและต้องใช้งบประมาณมากในการสร้างเว็บไซต์ ปรับแต่งซอฟต์แวร์ รวมถึงขั้นตอนอื่นๆ ที่มีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้ เครื่องพิมพ์ที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบันยังสามารถรองรับแอพพลิเคชันได้หลากหลาย ใช้ทำงานได้หลายอย่างและช่วยทำกำไรได้มาก หนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจก็คือเครื่องพิมพ์ภาพถ่ายของเอปสัน ที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยมีผลวิจัยตลาดเครื่องพิมพ์ภาพถ่ายระดับมืออาชีพของ Keypoint Intelligence ให้การสนับสนุนว่าเอปสันครองส่วนแบ่งตลาดเหนือคู่แข่งรายอื่นๆ โดยมีเครื่องพิมพ์หน้ากว้างขนาด 17 และ 44 นิ้ว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2562

 

เครื่องพิมพ์ SC-P6000-9000 ของเอปสัน

เครื่องพิมพ์ในซีรีส์ SC-P6000-9000 ของเอปสันได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ให้บริการพิมพ์ภาพถ่ายในปัจจุบันโดยเฉพาะ เพราะมีทั้งโซลูชันจัดการภาพถ่ายที่มีประสิทธิภาพ ให้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยม มาพร้อมหมึกพิมพ์ความจุสูง และมีระบบจัดการวัสดุการพิมพ์ที่ดีเยี่ยมระดับมืออาชีพ

การทำงานที่เปี่ยมประสิทธิภาพ

เครื่องพิมพ์ซีรีส์ SC-P6000-9000 จากเอปสันมีฟังก์ชั่น Color Calibration Utility ที่ช่วยวัดความหนาแน่นและความเข้มของสีผ่านเครือข่ายเครื่องพิมพ์จากเครื่องศูนย์กลาง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการเทียบค่าสี เมื่อเครื่องพิมพ์หลักกำหนดเป็นค่ามาตรฐานแล้ว เครื่องพิมพ์อื่นก็จะสามารถเทียบค่าสีตามเครื่องพิมพ์หลักโดยเทียบค่าแล้วสามารถใช้พิมพ์งานกับวัสดุงานพิมพ์ทุกชนิด พร้อมบันทึกโดยตรงบนเครื่องพิมพ์ ช่วยลดความยุ่งยากในการเทียบค่าสีเพื่อให้งานพิมพ์ออกมามีสีสันที่เที่ยงตรงที่สุด

 

คุณภาพของภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยม

SC-P6000/P8000 ของเอปสันประกอบด้วยชุดหมึก UltraChrome HD 8 สี ในขณะที่ SC-P7000/P9000 ใช้ชุดหมึก UltraChrome HDX 10 สี ชุดหมึกพิมพ์ระดับมืออาชีพทั้งสองให้สีที่ดีเยี่ยม พร้อมกับความหนาแน่นของสีดำที่สูงขึ้นทำให้ได้ค่าคอนทราสต์ที่ดีขึ้น รวมถึงค่า D-Max สูงขึ้น ทั้งยังมีเทคโนโลยี Microcrystal Encapsulation ที่ให้ภาพที่มีสีสันสดใสมีความเงาสม่ำเสมอทั้งภาพ ซึ่งทั้งหมดเป็นหมึกพิมพ์ Epson UltraChrome Pigment ทั้งหมด ซึ่งช่วยให้การไล่ระดับสีเนียนเรียบและให้รายละเอียดคมชัด โดยการใช้เทคโนโลยีหมึกสีดำ 3 ระดับพร้อมกัน ได้แก่ หมึกสีดำ หมึกสีดำอ่อน และหมึกสีดำเทา เพื่อสร้างความหนาแน่นของสีดำให้สูงขึ้น ทำให้ภาพมีชีวิตชีวาและเพิ่มความสมดุลของสีเทาบนพื้นผิวของวัสดุการพิมพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชุดหมึก UltraChrome HDX ที่ใช้กับ SC-P7000/P9000 ให้ช่วงสีที่กว้างขึ้นพร้อมกับหมึกสีม่วงแบบใหม่ทำให้งานพิมพ์คุณภาพสูงขึ้น และด้วยโทนสีที่กว้างขึ้นทำให้สามารถพิมพ์งานที่มีรายละเอียดปลีกย่อยได้อย่างคมชัดและแม่นยำ สามารถครอบคลุมค่าสี PANTONE ได้สูงถึง 99% ผู้ใช้สามารถเลือกใช้หมึกสีดำสว่างมาก แทนที่หมึกสีม่วงสำหรับภาพถ่ายระดับ high-end หรืองานศิลปะที่มีความละเอียดอ่อน การกำหนดค่าของหมึกนี้ช่วยเพิ่มคุณภาพงานพิมพ์ได้อย่างดีเยี่ยม เหมาะสำหรับทั้งการพิมพ์สีและขาวดำ

 

หมึกพิมพ์ความจุสูง

หมึกพิมพ์ UltraChrome มาในตลับหมึกที่มีขนาดเล็กลง แต่มีความจุให้เลือก 3 ขนาด (700 มล./350 มล./110 มล.) ซึ่งสามารถใช้ร่วมกันได้ ตามความเหมาะสมของลักษณะการใช้งาน

 

การจัดการวัสดุการพิมพ์ระดับมืออาชีพ

Epson SureColor P-Series รองรับวัสดุการพิมพ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบม้วนหรือแบบแผ่น รวมถึงรองรับหน้ากว้างกระดาษได้ 24 หรือ 44 นิ้ว ทำให้สามารถโหลดวัสดุแบบแผ่นได้หลายประเภทที่มีความหนาสูงถึง 1.5 มิลลิเมตร เช่น โปสเตอร์บอร์ด วัสดุการพิมพ์ทุกชนิดจะโหลดจากทางด้านหน้าเครื่องได้โดยตรง อีกทั้งระบบ synchronization และ media identification บนเครื่องพิมพ์และไดร์ฟเวอร์ยังช่วยให้การเลือกใช้วัสดุการพิมพ์เป็นไปอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ปราศจากข้อผิดพลาด

บางคนอาจคิดว่ายุคดิจิทัลคือการสิ้นสุดของการพิมพ์ภาพถ่าย แต่การพิมพ์ภาพถ่ายไม่เพียงแต่อยู่รอดแต่กลับเติบโตขึ้นด้วย ผู้ให้บริการพิมพ์ภาพได้ฉกฉวยโอกาสที่ผู้บริโภคในปัจจุบันถ่ายรูปมากขึ้นกว่าที่เคย

 

ติดตามเรา

 

Share This