ธุรกิจแล็บสีกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย

19 ก.พ., 2019บทความแนะนำ, เครื่องพิมพ์ภาพ, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

คงปฏิเสธไม่ได้ ว่าในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับหลายๆ ส่วนในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบให้กับธุรกิจหลากหลายประเภท ธุรกิจแล็บสีหรือธุรกิจบริการล้างอัดภาพ ก็เป็นอีก 1 ในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบันการล้างอัดรูปมีน้อยลงอย่างต่อเนื่องและนิยมเก็บเป็นไฟล์รูปภาพในคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือมากกว่า อย่างไรก็ตาม ธุรกิจล้างอัดภาพก็ไม่ได้จะถึงกับต้องล้มหายตายจากไปเลยซะทีเดียว เพราะยังมีความต้องการของตลาดที่ยังชื่นชอบการล้างอัดภาพออกมาเป็นกระดาษอยู่ในปริมาณพอสมควร แต่การจะยังคงยืนหยัดในธุรกิจนี้ได้ จำเป็นจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคและความต้องการของตลาดในปัจจุบัน

คุณ วรพันธ์ ติยะรัตนาชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท วี เมาท์ แอนด์ ทริม จำกัด ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ล้างอัดภาพมายาวนานกว่า 15 ปี ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจและตลาดมาโดยตลอดได้ให้ความเห็นไว้ว่า ในปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรามาก รวมถึงธุรกิจล้างอัดภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งวีเมาท์ฯ เริ่มต้นธุรกิจแรกสุดในอดีตจากการขายเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับขั้นตอน หลังการล้างอัดภาพ เช่น เครื่องเคลือบ เครื่องตัด ต่างๆ ซึ่งแม้จะไม่ได้เป็นร้านล้างอัดภาพโดยตรง แต่ก็สามารถเห็นแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงของตลาดนี้มาโดยตลอด “ในอดีต มีผู้คนใช้บริการร้านแล็บสีเป็นจำนวนมาก บางคนไปเที่ยวหรือมีงานอะไรที่มีการถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ก็จะมาใช้บริการร้านล้างอัดภาพโดยตลอด ถือได้ว่าเป็นยุคเฟื่องฟูของธุรกิจถ่ายภาพเลยก็ว่าได้ และการมาล้างอัดภาพแต่ละครั้ง ก็จะต้องล้างอัดทั้งม้วนฟิลม์ เพราะจะไม่สามารถดูได้ว่ารูปไหนถ่ายเสีย ถ่ายพลาด ต้องล้างออกมาทั้งหมด ไม่สามารถเลือกได้ ซึ่งถือเป็นผลพลอยได้ในด้านรายได้ของธุรกิจนี้ แต่ในปัจจุบัน รูปแบบการเข้ามาใช้งานแล็บสีเปลี่ยนไป เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกได้ว่าจะสั่งพิมพ์รูปไหนบ้าง ทำให้ตัวเครื่องล้างอัดภาพ ก็ต้องเปลี่ยนแปลงให้สามารถตอบรับกับความต้องการในส่วนนี้ของผู้บริโภคให้ได้ด้วย”

และเมื่อรูปแบบธุรกิจล้างอัดภาพได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้มีแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลกต่างพัฒนาสินค้าออกมาให้สามารถรองรับความต้องการของตลาดได้ เอปสัน 1 ในผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ที่มีความโดดเด่นด้านงานคุณภาพงานพิมพ์ ได้พัฒนาสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ตลาดธุรกิจล้างอัดภาพสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว บริษัท วีเมาท์ฯ ในฐานะตัวแทนจำหน่ายเครื่องพิมพ์ภาพระบบดิจิทัลจากเอปสันอย่างเป็นทางการ ได้ขยายขอบเขตการให้บริการสินค้าในกลุ่ม Epson SureColor และ Epson SureLab ซึ่งเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์งานพิมพ์ภาพระบบดิจิทัลระดับมืออาชีพ ที่มาเปลี่ยนแปลงตลาด และมีร้านค้ามากมายได้เปลี่ยนจากเครื่องล้างอัดภาพระบบน้ำยา มาเป็นเครื่องล้างอัดภาพระบบดิจิทัลจากเอปสัน และมีแนวโน้มที่จะมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง “เรารู้จักเอปสันครั้งแรกผ่านทางคู่ค้าของเรา หลังจากศึกษาอย่างละเอียดแล้ว เราตัดสินใจขยับขยายธุรกิจจากที่เคยจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับขั้นตอนหลังการพิมพ์ มาเป็นขั้นตอนการพิมพ์ เพราะเรามั่นใจว่าเอปสันนี่แหละ ที่จะเป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ธุรกิจล้างอัดภาพในยุคดิจิทัลได้อย่างลงตัว ด้วยคุณภาพสินค้าและการให้บริการของทีมงานที่โดดเด่น ในราคาที่สมเหตุสมผล ที่สำคัญที่สุดเลยคือ ความรวดเร็วในการพิมพ์ ซึ่งสามารถรอรับได้เลย ไม่เหมือนกับเครื่องระบบเก่าที่ต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 กว่าจะได้รูปออกมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

นอกเหนือไปจากสินค้าที่มีคุณภาพของเอปสันแล้ว ทางวีเมาท์ฯ ยังได้เสริมความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานด้วยการลงพื้นที่แนะนสินค้าและการบริการหลังการขาย ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งทางวีเมาท์ฯ ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ทำให้ร้านแล็บสีหลายร้าน มั่นใจว่าได้ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีตลอดการใช้งาน “ที่ผ่านมา เรามีลูกค้าหลายราย ที่ตัดสินใจเปลี่ยนจากเครื่องล้างอัดภาพระบบน้ำยา มาเป็นเครื่องดิจิทัลเเล็บจากเอปสัน ซึ่งหลายๆ คนกลัวการเปลี่ยนแปลงนี้ เนื่องจากคุ้นเคยกับเครื่องพิมพ์ระบบเก่า และกลัวว่าเครื่องพิมพ์ระบบดิจิทัลจะไม่ตอบโจทย์ แต่หลังจากที่เรามีทีมงานเข้าไปสอนวิธีการใช้ และสร้างความมั่นใจให้กับร้านค้าต่างๆ ทางลูกค้าของเราบอกเราเองด้วยซ้ำว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด หนำซ้ำ ยังยิ่งมั่นใจว่าธุรกิจแล็บสีของเค้าจะสามารถไปต่อได้อย่างไม่ยากเย็นแบบที่กังวล” ปัจจุบันมีร้านแล็บสีกว่า 300 ร้านทั่วประเทศที่ทางวีเมาท์ฯ ได้นำเสนอดิจิทัลแล็บจากเอปสันเข้าไปสานต่อธุรกิจแล็บสี

สุดท้ายนี้คุณวรพันธ์ ได้ฝากข้อคิดให้กับผู้ที่ทำธุรกิจแล็บสีที่ยังลังเลหรือไม่กล้าตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็นระบบดิจิทัลแล็บไว้ว่า “อยากให้คนที่ยังไม่แน่ใจหรือกำลังตัดสินใจ กล้าที่จะปรับเปลี่ยนจากเครื่องพิมพ์ระบบน้ำยา มาเป็นเครื่องพิมพ์ระบบดิจิทัล เพราะนับวันพวกวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับเครื่องพิมพ์ระบบน้ำยาก็มีแต่จะหายไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลาและยุคสมัย ที่กำลังโดนกระแสดิจิทัลกลืนกิน หรืออาจจะไม่ได้มองว่าเป็นการ เปลี่ยน แต่เป็นการ เสริม ธุรกิจเดิมของเรา เพื่อลองดูก่อนก็ได้ แล้วหากดำเนินธุรกิจไปแล้วเห็นความแตกต่าง ก็สามารถค่อยๆ นำมาทดแทนของเดิมก็ได้ เพราะหากเราไม่ปรับเปลี่ยน….เราก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ถูกกลืนกินไปด้วยเช่นกัน”

 

ติดตามเรา

 

Share This