โปสเตอร์ ป้ายโฆษณา สื่อประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกอาคาร คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สร้างภาพจำให้แก่ผู้พบเห็น

ต้นกำเนิดของป้ายโปสเตอร์ขนาดใหญ่ (ขนาดมากกว่า 50 ตารางฟุต หรือประมาณ 5 ตารางเมตร) มีที่มาจากปี พ.ศ. 2378 โดยนาย Jared Bell ได้เริ่มพิมพ์โปสเตอร์โฆษณาคณะละครสัตว์ในนิวยอร์ก และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ป้ายโฆษณาภายนอกอาคารก็ถูกใช้งานกันแพร่หลายมากขึ้น ทั้งตามถนนทางหลวง ป้ายรอรถประจำทาง สิ่งต่างๆ ริมทางสัญจร ฯลฯ ซึ่งป้ายโฆษณาเหล่านี้ ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แต่ภายนอกอาคารเท่านั้น หากแต่ภายในอาคารก็ยังมีการใช้งานป้ายโฆษณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามร้านค้าต่างๆ โดยมีการทำป้ายโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลสินค้า ข่าวสาร และตกแต่งสร้างบรรยากาศให้กับร้านค้า เพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้มาใช้บริการ

ความโดดเด่นของป้ายโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ คือสิ่งสามารถใช้สื่อสารให้แก่ผู้พบเห็นได้โดยตรง โดยจากการสำรวจวิจัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่า ผู้ชมสามารถสังเกตเห็นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ได้บ่อยครั้ง ตัวป้ายเองยังสามารถยืดหยุ่นใช้งานหลากหลายรูปแบบ คุ้มค่าและวางใจได้ ทำให้นักโฆษณาศึกษาและทำงานร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการพิมพ์ เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์งานพิมพ์ป้ายโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและวัสดุการพิมพ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์โฆษณาติดรถ สติ๊กเกอร์ตกแต่งหน้าร้านค้า ป้ายโฆษณาแบบ Light Box งานพิมพ์ป้ายโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อดึงดูดสายตาและให้ข้อมูลสินค้าหรือบริหารให้แก่ผู้ที่พบเห็น

 

ผลกระทบของ COVID-19 ต่อตลาดงานพิมพ์ป้ายโฆษณา

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ธุรกิจต่างๆ ต่างเผชิญกับผลกระทบจากวิกฤตการระบาดของ Covid-19 มีการออกนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม ตลอดจนถึงการปิดร้านค้าต่างๆ เพื่อลดโอกาสสัมผัสระหว่างบุคคล ทำให้เกิดผลกระทบต่องบประมาณในการทำโฆษณาและการตลาดที่ลดน้อยลง จากที่ตอนแรกได้มีการประเมินว่าจะมีการเติบโตสูงถึง 865 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2567 โดยคาดว่าข้อมูลรายได้ไตรมาสแรกในประเทศจีนและยุโรปอาจลดลง 15% และ 9% ตามลำดับ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ส่งผลกระทบหนักกว่าวิกฤตการเงินในปี 2551 เสียอีก

และเพื่อให้ธุรกิจผ่านช่วงเวลาที่แสนท้าทายนี้ไปได้ องค์กรต่างๆ จึงมีความต้องการมากกว่าที่เคย ป้ายโฆษณาต่างๆ จะต้องสามารถสร้างประสบการณ์การมองอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดให้กับลูกค้า ในขณะที่ต้องลดต้นทุนการผลิตลง เพื่อผลกำไรที่มากขึ้นของธุรกิจ

 

คำตอบของปัญหานี้

ในวิกฤติจะมีโอกาสเสมอ นับเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอย่างหนึ่งที่ในหลายประเทศ รัฐบาลเป็นผู้ซื้อโฆษณารายใหญ่ เพื่อสื่อสารและส่งเสริมข้อมูลด้านสาธารณสุขผ่านโปสเตอร์สาธารณะขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจะเป็นการโฆษณาเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็เป็นโอกาสสำหรับเครื่องพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ที่จะนำเสนอข้อมูลข่าวสารในเรื่องรูปแบบการใช้จ่ายและการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม มนุษย์ยังมีพื้นฐานการใช้ชีวิตที่ต้องมีการปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น ต้องการสังคม ในไม่ช้ารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คนก็จะกลับไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อตัวในระบบขนส่งสาธารณะ ในสำนักงาน และห้างสรรพสินค้า ผ่านการปฎิบัติตัวแบบใหม่ในภาวการณ์ที่โรคระบาดจะยังคงอยู่

มีคำกล่าวที่ว่า โรคระบาดนี้กำลังสร้างรูปแบบใหม่ของธุรกิจค้าปลีก เจ้าของห้างสรรพสินค้าจะต้องเปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสุขภาพและสาธารณสุข เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงการพัฒนาให้ลูกค้าสามารถดูและซื้อสินค้าหรือบริการได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ และเมื่อถึงวันที่โลกของการค้าขายพร้อมที่จะกลับมาสู่รูปแบบเดิมๆเช่นที่เคยเป็นมา ผ่านการซื้อขายหน้าร้านค้า ก็จะเป็นโอกาสสำหรับเครื่องพิมพ์ป้ายโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่โดดเด่น ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค และสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะจดจำสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน

เครื่องพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่รุ่นล่าสุด ยังสามารถสร้างสรรค์งานโปสเตอร์หรือป้ายโฆษณาได้อย่างรวดเร็ว ให้สีสันและคุณภาพงานพิมพ์สูง มีการไล่โทนสีที่เรียบเนียน และรองรับวัสดุการพิมพ์ได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยหลักที่ผู้ประกอบการพิมพ์ป้ายโฆษณาเลือกใช้งานเครื่องพิมพ์

 

ตลาดจะไม่เหมือนเดิม แต่ก็จะหวนกลับมา

การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลกระทบยาวนานและทำให้พฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป แต่ผู้ซื้อจะกลับไปสู่สภาพแวดล้อมการค้าปลีกแบบเดิม และในเวลานั้น โปสเตอร์และป้ายโฆษณาขนาดใหญ่สีสันสดใสจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาตามท้องถนน โฆษณาข้างรถประจำทาง โปสเตอร์บนเฟอร์นิเจอร์ริมถนน รวมถึงโปสเตอร์และป้ายโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้าและในร้านค้าที่พวกเขาชื่นชอบ

นอกจากนี้ เครื่องพิมพ์ป้ายโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ต้องนำเสนอแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายให้กับลูกค้าเพื่อให้สามารถเข้าถึงตลาดต่างๆ แม้ว่าสภาพแวดล้อมการค้าปลีกจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิม แต่ก็จะมีตลาดใหม่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และเมื่อเป็นเช่นนั้นเครื่องพิมพ์ป้ายโฆษณาสื่อประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ก็พร้อมจะตอบโจทย์ด้วยป้ายโฆษณาที่โดดเด่น เพื่อดึงดูดและสร้างความแตกต่างให้กับผู้ประกอบการ ให้กลายเป็นตัวเลือกในใจของผู้บริโภคให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้

 

ติดตามเรา

 

Share This