ปฏิวัติการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

28 ม.ค., 2020อุปกรณ์ฉายภาพ, โปรเจคเตอร์

 “การเรียนการสอนในโรงเรียนปัจจุบันนั้นสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนจริงหรือ?” นี่คือคำถามที่ คุณ Sir Ken Robinson ศาสตราจารย์เกียรติคุณแห่งมหาวิทยาลัย Warwick ถามขึ้นมาใน TED Talk รายการอันโด่งดัง ซึ่งคลิปนี้มียอดวิวใน YouTube กว่าสิบล้านครั้ง ทั้งนี้ คุณ Sir Ken ที่ปรึกษานานาชาติด้านการศึกษา เชื่อว่าวิธีการสอนแบบดั้งเดิมนั้นไม่ได้ผล เนื่องจากเป็นการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน

การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จของสังคมต่างๆ รวมถึงสังคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย แต่จากข้อมูลของ Sir Ken Robinson แสดงให้เห็นว่า ระบบการศึกษาทั่วโลกนั้นได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการค้าและอุตสาหกรรมของศตวรรษ เขาชี้ให้เห็นว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าทักษะใดจะเป็นที่ต้องการในอีกห้าปีข้างหน้า และไม่ต้องพูดถึงอีก 50 ปีข้างหน้าเลย

Sir Ken Robinson ยังได้กล่าวว่า ปัจจุบันความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญเทียบเท่ากับการอ่านออกเขียนได้ สิ่งที่ท้าทายคือการสร้างห้องเรียนที่สามารถให้นักเรียนพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และสติปัญญาของตัวเองได้

 

การเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น 

โชคดีที่รัฐบาลหลายประเทศตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนแบบเดิม ตัวอย่างเช่น ประเทศสิงคโปร์กำลังสร้าง Smart Nation แห่งแรกของโลก และผลักดันนวัตกรรมด้านการศึกษาอย่างแข็งขัน ในขณะที่ประเทศไทยมีแผนที่จะพัฒนา “ห้องเรียนอัจฉริยะ” ที่ติดตั้งอุปกรณ์อินเตอร์แอคทีฟสำหรับเด็กยุคดิจิทัล อินโดนีเซียประกาศแผน “กระบวนการเรียนรู้” แบบ ICT โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในห้องเรียน มาเลเซียก็ลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเช่นกัน เช่นโครงการ “โรงเรียนอัจฉริยะ”

การแสวงหาเครื่องมือด้านการศึกษารูปแบบใหม่ครั้งนี้ได้ผลักดันให้เอปสัน ทำการศึกษาวิจัยกลไกการเรียนรู้ และพัฒนาโซลูชั่นที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้แบบอินเตอร์แอคทีฟสำหรับนักเรียนที่จะเติบโตขึ้นมาพร้อมการเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี

เอปสัน กับเทคโนโลยีการฉายภาพแบบอินเตอร์แอคทีฟเพื่อช่วยผู้สอน

ลองนึกภาพห้องเรียนที่หน้าจอหน้าห้องเปลี่ยนเป็นกระดานวาดภาพแบบดิจิทัลขนาดยักษ์ดูสิ ด้วยจินตนาการนี้ เอปสัน จึงได้พัฒนาอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ขึ้นมา โดยเครื่องสามารถทำงานได้ด้วยการสัมผัสหกจุดหรือใช้ปากกาแบบอินเตอร์แอคทีฟสองด้าม โปรเจคเตอร์นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมซอฟต์แวร์ด้านการศึกษาที่ฉายบนหน้าจอ หรือสร้างภาพวาดและคำอธิบายประกอบได้ทันทีเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของการสื่อสารในการเรียนการสอน เมื่อผู้ร่วมชั้นเรียน ครู และนักเรียน ได้รับโอกาสในการร่วมสร้างและโต้ตอบไปพร้อมกันบนผืนผ้าใบดิจิทัลแห่งการเรียนรู้ขนาดใหญ่นี้ ก็จะเกิดความร่วมมือ การตื่นตัว และความสนุกสนานขึ้นในชั้นเรียน

อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ Epson ซีรีส์ EB-600 และซีรีส์ EB-1400 มีคุณสมบัติเหนือกว่าโปรเจคเตอร์ระยะฉายสั้น ที่มีความละเอียดแบบ Full HD WUXGA สามารถใช้งานได้ทั้งผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่มีก็ได้ และสามารถเชื่อมต่อสองหน้าจอได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อ เพื่อความน่าดึงดูดให้การนำเสนอ ทั้งนี้อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ ซีรีส์ EB-1400 ยังสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือ หรือควบคุมหน้าเดสก์ท็อปจากระยะไกลได้ และมีความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางไกลผ่านวิดีโอคอลด้วยการแสดงภาพฉายแบบโต้ตอบในหลายสถานที่พร้อมกัน ตัวอย่างเช่น การวาดภาพแบบไลฟ์สด ซึ่งสามารถใช้โปรเจคเตอร์ 4 เครื่องที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายต่างๆ ในระหว่างการวิดีโอคอล เพื่อให้นักเรียนในสถานที่ห่างไกลสามารถโต้ตอบแบบสองทางกับผู้สอนได้

“การปฏิวัติการเรียนการสอนจะสร้างให้เกิดแรงกระตุ้นขึ้น และเทคโนโลยีอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ของเอปสัน จะช่วยปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของผู้เรียนออกมา

Amy Kwa หัวหน้าแผนก, ฝ่ายอุปกรณ์ฉายภาพของบริษัทฯ เอปสัน

ความสำคัญของขนาดหน้าจอในการจัดห้องเรียน

ขนาดของหน้าจอมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเรียนการสอน โดยเฉพาะในห้องเรียนขนาดใหญ่ทั่วไป การศึกษาล่าสุดในสหรัฐอเมริกาโดย Radius Research พบว่านักเรียน 58% ไม่สามารถอ่านเนื้อหาที่แสดงบนจอแบนขนาด 70 นิ้ว* ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับโรงเรียนที่ใช้จอแบนขนาดเท่านี้หรือเล็กกว่า แต่อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์นั้นสามารถฉายภาพที่มีขนาดใหญ่และคมชัด ได้สูงสุดถึง 100 นิ้ว นอกจากนั้นยังสามารถนำอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์สองเครื่องมาติดตั้งข้างกันเพื่อสร้างหน้าจอแบบโต้ตอบที่กว้างสูงสุดได้ถึง 177 นิ้ว 

 

การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์มือถือ

ผู้สอนยังสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์มือถือของผู้เรียนได้ด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อแล็ปท็อป แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนได้สูงสุด 50 เครื่อง เข้ากับอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ผ่านทางเครือข่ายของเอปสัน ซึ่งได้ยกระดับการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนไปอีกขั้น โดยอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ได้สนับสนุนกระบวนการการเรียนการสอนที่สำคัญ เช่น การส่งคำถามไปยังแล็ปท็อปและอุปกรณ์ของนักเรียน และรับคำตอบเพื่อตรวจดูก่อนที่จะเลือกนำไปแสดงบนหน้าจอเพื่อเปรียบเทียบและอภิปราย นอกจากนี้งานที่สร้างไว้บนหน้าจอสามารถบันทึกหรือพิมพ์ได้โดยตรงผ่านเครือข่ายเพื่อทำการแจกจ่ายได้ทันที

เอปสัน มีส่วนแบ่งการตลาดในส่วนของอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ระยะฉายสั้นถึง 68.4%** ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาส 3 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 และเป็นผู้ผลิตอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ที่เป็นที่ตอบโจทย์สำหรับโรงเรียนนวัตกรรมในภูมิภาคนี้เพื่อช่วยให้ผู้สอนสามารถสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

* ด้วยการใช้จอแบนความละเอียด 4k ขนาด 70 นิ้ว ในห้องเรียนขนาดกว้าง 22 ฟุต ลึก 27 ฟุต เมื่อบอกให้นักเรียนคัดลอกข้อความสั้นๆ หกข้อความจากสไลด์ที่แสดงอยู่ ปรากฏว่า 58% ของนักเรียนอายุ 12-22 ปี คัดลอกไม่ถูกต้องอย่างน้อยหนึ่งข้อความ อ้างอิงจากงานวิจัยในสหรัฐอเมริกาที่จัดทำโดย Radius Research

**ที่มา: Futuresource Consulting

การฉายภาพ, การเชื่อมต่อ, ความร่วมมือแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

โต้ตอบกับภาพพาโนรามาได้อย่างราบรื่น

Epson ซีรีส์ EB-600:

ด้วยความสามารถในการโต้ตอบ ความอเนกประสงค์ และประสิทธิภาพอันทรงพลัง อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์นี้จะให้นิยามใหม่ในการอภิปรายและการนำเสนอของคุณ ด้วยคุณสมบัติขั้นสูง เช่น การฉายภาพระยะสั้นพิเศษแบบ Full HD*, การโต้ตอบแบบไม่ต้องใช้ PC, การโต้ตอบแบบไร้รอยต่อข้ามหน้าจอคู่ และการควบคุมบนหน้าจอของกล้องเอกสารจากเอปสัน ช่วยให้คุณสามารถเริ่มการนำเสนอเชิงโต้ตอบที่น่าสนใจได้ทันท

* สำหรับ EB-696Ui เท่านั้น

สร้างความร่วมมือด้วยการโต้ตอบขั้นสูงสุด

Epson ซีรีส์ EB-1400: 

พบประสบการณ์การอภิปรายร่วมกันแบบเหนือชั้นด้วยอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์อัจฉริยะจากเอปสัน ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือ, เข้าถึงเดสก์ท็อปจากระยะไกล และความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางไกลผ่านวิดีโอคอลด้วยการแบ่งปันภาพฉายโต้ตอบไปยังสถานที่ต่างๆ สามารถส่งภาพวาดจากเครื่องฉายภาพในระหว่างการวิดีโอคอลให้ผู้เข้าร่วมในสถานที่อื่นๆ ดูได้ จึงเหมาะสำหรับการแบ่งปันแนวคิดและการฝึกอบรม

บทความล่าสุด

 

ติดตามเรา

 

Share This