เครื่องพิมพ์ระบบหมึกแทงค์ ตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับงานพิมพ์ความละเอียดสูง

11 ต.ค., 2021เครื่องพิมพ์เพื่อธุรกิจ & ใช้ในบ้าน, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

คุณคงเคยได้รับข้อความจากที่ต่างๆ ที่พยายามรณรงค์การลดการใช้กระดาษ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้กระดาษในออฟฟิสและสำนักงานต่างๆ ที่มีการใช้กระดาษเป็นจำนวนมาก ในปัจจุบันพบว่ากระดาษกลายเป็นขยะเหลือทิ้ง มีปริมาณสัดส่วนตั้งแต่ 7% ถึง 23% ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าการใช้พลังงานของเครื่องพิมพ์ หมึกพิมพ์รวมถึงและการเปลี่ยนตลับหมึกภายในองค์กรธุรกิจหรือสำนักงาน ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางอ้อม ที่ผู้บริโภคทั่วไปอาจไม่ได้คำนึงถึง อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่างเริ่มมีความตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับการบริโภคที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมาเพื่อใช้งานนั้นจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากที่สุด ซึ่งเป็นแนวคิดด้านความยั่งยืนที่เริ่มมีการให้ความสนใจกันมากขึ้นในสังคม ดังนั้นองค์กรธุรกิจต่างหาวิธีเครื่องมือ รวมถึงเริ่มมีพฤติกรรมในการผลิตและการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้น ส่งผลให้มีการพัฒนาทางเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการใช้งานที่ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืนในระยะยาว รวมถึงเครื่องพิมพ์ที่ใช้งานในองค์กรธุรกิจก็เช่นเดียวกัน

 

เครื่องพิมพ์แบบแท็งค์หมึก (CISS) ได้ถูกคิดค้นและออกแบบเพื่อให้ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายในการเข้ามาแทนที่เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทอื่นๆ รวมถึงเครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

 

ยังคงมีความต้องการการพิมพ์ตามบ้าน

แม้ว่ามีแนวโน้มการลดการใช้กระดาษ ไปเป็นการทำงานผ่านไฟล์ดิจิทัลมากขึ้น แต่เครื่องพิมพ์ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นในบ้านที่มีความต้องการใช้งานอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ผู้คนต้องทำงานจากที่บ้าน รวมถึงเด็กนักเรียนต้องเรียนจากที่บ้านอันเนื่องมาจากโรคระบาดที่ส่งผลกระทบต่อทั้งโลก Deloitte 1 ในบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกได้คาดการณ์ไว้ว่า แม้ในอนาคตเครื่องพิมพ์ที่ใช้ในบ้านอาจลดลง หากผู้คนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ก็ยังจะมีผู้คนส่วนหนึ่งที่ได้มีการปรับชีวิตประจำวันให้สามารถดำเนินต่อไปโดยที่ตัวเองยังอยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นทั้งการทำงานหรือการเรียน

เครื่องพิมพ์ในปัจจุบัน มีการผสมผสานรวมคุณสมบัติที่ช่วยก่อให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องพิมพ์ระบบแท็งค์หมึก ที่เป็นที่นิยมไม่ว่าจะเป็นในองค์กรธุรกิจขนาดเล็กหรือโฮมออฟฟิศรวมถึงการใช้งานส่วนตัวในบ้าน เพราะสามารถพิมพ์งานได้ในปริมาณมาก ทำงานได้ต่อเนื่องด้วยระบบแท็งค์หมึกขนาดใหญ่ ช่วยให้ไม่ต้องเติมหมึกบ่อย จึงช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากขวดหมึกที่เติมลงไป นอกจากนี้หมึกพิมพ์ยังมีราคาถูกกว่าหมึกแบบตลับในอดีต หรือผงหมึกของเครื่องพิมพ์เลเซอร์ จึงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับโฮมออฟฟิศ ตลอดจนสตาร์ทอัพและธุรกิจขนาดเล็ก

 

ปฏิวัติวงการเครื่องพิมพ์ที่ใช้ภายในบ้าน

เอปสัน เป็นแบรนด์แรกในตลาด ที่เปิดตัวเครื่องพิมพ์ระบบแท็งค์หมึก ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนาม EcoTank นอกจากนี้เครื่องพิมพ์ของเอปสัน ยังใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบไม่ใช้ความร้อน หรือที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่าเทคโนโลยี Heat-Free ช่วยให้สามารถพิมพ์งานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาวอร์มเครื่อง และยังมาพร้อมด้วยหัวพิมพ์แบบ PrecisonCore ซึ่งใช้พลังงานน้อยกว่า ทำให้สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า โดยสามารถประหยัดพลังงงานได้มากกว่าถึง 85%[1] เมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่มีความเร็วใกล้เคียงกัน รวมถึงยังมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการทำงาน น้อยกว่าหนึ่งในห้าของเครื่องพิมพ์แบบตลับทั่วไป[2] ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถประหยัดค่าไฟได้อย่างเห็นได้ชัด

 

เครื่องพิมพ์รุ่น EcoTank มีประสิทธิภาพและให้ความแม่นยำในการพิมพ์สูง สามารถทำงานได้ต่อเนื่องและ โดยหมึกพิมพ์ 1 ชุด สามารถพิมพ์ได้ สูงถึง 7,500 หน้า สำหรับงานพิมพ์ขาวดำ[3] และ 6,000 หน้า สำหรับงานพิมพ์สี[4]  นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถเติมหมึกได้อย่างสะดวก ขวดหมึกมีระบบป้องกันการหกขณะเติม เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายที่สุด

 

การใช้งานเครื่องพิมพ์เอปสัน EcoTank นำมาซึ่งต้นทุนการพิมพ์ที่ถูกกว่าเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ททั่วไปหรือเครื่องพิมพ์เลเซอร์ และยังถูกออกแบบมาให้ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแนวคิดการสร้างความยั่งยืนควบคู่ไปกับการใช้งานที่มีประสิทธิภาพอย่างดีเยี่ยม

 

[1] สถิติข้างต้นอ้างอิงจากผลการทดสอบภายในที่ดำเนินการโดย EPSON เองโดยใช้เครื่องพิมพ์ Epson L6550 ISO Color 12ipm เทียบกับ Laser model ISO Color 22ppm มาใช้ทดสอบด้านการใช้พลังงาน โดยได้ทดลองพิมพ์ 20 หน้า และใช้เอกสาร A4 หน้าเดียวตามมาตรฐาน ISO Office Final PDF (ISO/IEC 24734) การทดสอบแต่ละครั้ง EPSON ดำเนินการทดสอบถึงสองครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าผลลัพธ์มีความสม่ำเสมอ เครื่องพิมพ์ทั้งสองเครื่องได้รับการทดสอบในสภาวะเดียวกัน

[2] Epson: ผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม https://global.epson.com/SR/environment/products/products.html

[3] ใช้ได้กับขวดหมึก 001 และ 008

[4] ใช้ได้กับขวดหมึก 001 และ 008 (ปริมาณการพิมพ์สูงสุด 6,000 หน้าในหมึกสี) ผลผลิตจริงจะแตกต่างกันอย่างมากด้วยเหตุผลต่าง ๆ รวมถึง (แต่ไม่จำกัดเพียง) ภาพที่พิมพ์ การตั้งค่าการพิมพ์ อุณหภูมิและความชื้น

 

ติดตามเรา

 

Share This