เอปสันเผยดีเอ็นเอรูปแบบการทำงานและการเรียนรู้ร่วมกันในวิถีนิวนอร์มอล

7 ธ.ค., 2020อุปกรณ์ฉายภาพ, โปรเจคเตอร์

องค์กรธุรกิจและโรงเรียนทั่วภูมิภาคอาเซียน ต่างต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมหลังการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในบางพื้นที่ ยังคงต้องทำงานหรือเรียนจากที่บ้าน และอาจจะต้องเป็นแบบนี้ไปอีกเรื่อยๆ หากสถานการณ์การระบาดในพื้นที่นั้นๆ ยังไม่ดีขึ้น ซึ่งสิ่งนี้อาจกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ในอีกหลายปีข้างหน้า ในขณะที่บางประเทศ นักเรียนและพนักงานบริษัทกลับสู่วิถีชีวิตแบบเดิมได้บ้างแล้ว แต่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด ความจำเป็นที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคมยังเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เทคโนโลยีจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้การทำงานและการเรียนยังดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิผล

 

เทคโนโลยีของเอปสันในโลกหลังการระบาดใหญ่

เอปสัน หนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีการพิมพ์และการนำเสนอภาพระดับโลก มุ่งพัฒนาและใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยอย่างเต็มที่เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกับภาคธุรกิจและศึกษา เอปสันมีเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้องค์กรจัดระเบียบการทำงานใหม่ อาทิ โปรเจคเตอร์ที่ทำให้การเรียนและการทำงานร่วมกันของคนจำนวนมากปลอดภัยยิ่งขึ้นในช่วงที่สังคมกำลังฟื้นตัวจากการระบาดของโรค

 

เมื่อโปรเจคเตอร์ มีส่วนช่วยในมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในชั้นเรียน

ห้องเรียนในยุคนิวนอร์มอลอาจจะต้องจัดโต๊ะเรียนให้ห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร นักเรียนต้องสวมหน้ากาก และต้องเลี่ยงการพูดคุยในระยะใกล้กัน โปรเจคเตอร์ของเอปสันสามารถช่วยให้ขั้นตอนการเรียนการสอนในชั้นเรียนแบบใหม่นี้เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิผล

 

การเว้นระยะห่างทางสังคม

เมื่อไม่มีการล็อคดาวน์ ทำให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ยังต้องย้ำเตือนให้ทุกคนต้องปฏิบัติตามคือ การเว้นระยะห่างจากคนรอบตัวอย่างน้อย 1.5 เมตร และสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ไม่เว้นแม้แตในชั้นเรียน ดังนั้นจึงต้องมีวิธีหรือเทคโนโลยีที่ช่วยให้กระบวนการเรียนการสอนแบบ นิวนอร์มอลเป็นไปได้อย่างราบรื่นและสร้างผลลัพธ์ที่ดี

แอพพลิเคชัน iProjection ของเอปสัน ซึ่งใช้ได้ทั้งกับระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์ ทำให้การเรียนรู้ในชั้นเรียนเป็นแบบอินเตอร์แอคทีฟและมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยฟังก์ชั่น Multi Projection นักเรียนและคุณครูสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสอน การถามตอบ การนำเสนองานทำได้จากที่นั่งของตัวเอง ลดพฤติกรรมที่ต้องใกล้ชิดกันอย่างได้ผล ในขณะที่โปรเจคเตอร์ของเอปสันก็สามารถนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยความสามารถในการฉายภาพขนาดใหญ่ถึง 120 นิ้ว ในระยะฉายเพียง 54-126 เซนติเมตร และด้วยความสว่างสูงกว่า 3,000 ลูเมน ภาพที่ได้จึงคมชัด แม้ว่าจะฉายภาพขนาดใหญ่ก็ตาม อีกทั้งยังยืดหยุ่นในเรื่องของขนาดฉากรับภาพ จึงสามารถปรับภาพให้เหมาะกับการรับชมจากระยะต่างๆ ตามกฎ 4/6/8 ดังนั้นนักเรียนจึงมองเห็นภาพที่คมชัด สีสันสดใส จากตำแหน่งต่างๆ ในชั้นเรียน โดยไม่ต้องห่วงเรื่องระยะห่างที่ต้องรักษา

 

การเรียนระยะไกลอย่างได้ผล

ในช่วงหลายเดือนที่โรงเรียนปิด เด็กนักเรียนทั่วโลกไม่สามารถเข้าถึงบทเรียนหรือติดต่อคุณครูได้ และยังมีอีกหลายประเทศที่แม้เวลานี้ โรงเรียนก็ยังปิดอยู่ รูปแบบการเรียนการสอนทางไกลจึงเป็นวิธีที่จำเป็น และฟังก์ชั่น

Screen Sharing ที่เชื่อมการทำงานของโปรเจคเตอร์อินเตอร์แอคทีฟเอปสันได้มากถึง 4 เครื่องพร้อมกันก็ทำให้การเรียนการสอนเช่นนี้เกิดขึ้นได้แบบเรียลไทม์ ทำให้คุณครูสามารถแชร์บทเรียน และนักเรียนสามารถตอบโจทย์หรือแชร์รายงานได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่เดียวกัน นอกจากนี้ Document Camera หรือเครื่องฉายภาพ 3 มิติของเอปสัน ที่นำมาใช้ร่วมกับโปรเจคเตอร์อินเตอร์แอคทีฟ ก็ยังช่วยให้การเรียนการสอนทางไกลมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยคุณครูสามารถฉายเนื้อหาต่างๆ จากสื่อสิ่งพิมพ์หรือวัสดุสิ่งของควบคู่กับการอธิบายได้

 

สุขอนามัยและความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น

ประโยชน์ที่ได้จากการใช้เลเซอร์โปรเจคเตอร์ของเอปสัน ช่วยส่งเสริมให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะสถานการณ์โควิด-19 ที่ทางโรงเรียนต้องทำทุกอย่างเพื่อจำกัดและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด ดังนั้นกระดานดำหรือกำแพงซึ่งเป็นพื้นผิวที่สร้างโอกาสในการแพร่ระบาดเพราะต้องสัมผัสกับผู้คนโดยตรงนั้น จึงเป็นสิ่งที่ทางโรงเรียนต้องให้ความใส่ใจ การหันมาใช้จอภาพโปรเจคเตอร์ สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสได้ ในขณะที่หากเกิดปัญหาการใช้งานต่างๆ ซอฟต์แวร์ Projector Management ของเอปสัน ก็ช่วยให้เจ้าหน้าที่สารสนเทศสามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่าย และการทำงานอื่นๆ ของโปรเจคเตอร์ได้โดยไม่ต้องลงพื้นที่หน้างาน ลดความเสี่ยงและจำกัดจำนวนบุคลากรเข้าปฏิบัติงานในช่วงโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โปรเจคเตอร์ตอบรับมาตรการด้านสาธารณสุขในที่ทำงาน

โปรเจคเตอร์ของเอปสันได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงอนาคตของสถานที่ทำงาน ควบคู่ไปกับการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจ แม้แต่ช่วงเวลาที่มาตรการด้านสาธารณสุขยังเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญเช่นในขณะนี้

 

การเว้นระยะห่างทางสังคม

สิ่งต่างๆ ในสำนักงานที่ทุกคนคุ้นเคยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป มีกฎเกณฑ์ใหม่มากมายที่กำหนดให้พนักงานต้องรักษาความสะอาดอย่างเหมาะสม และรักษาระยะห่างจากกันเมื่ออยู่ในสำนักงาน เอปสันมีโปรเจคเตอร์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ที่ช่วยสนับสนุนการทำงานภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด ทั้งยังช่วยเพิ่มความชัดเจนและประสิทธิผลของการทำงานร่วมกันภายในที่ทำงาน รวมถึงสามารถฉายบนจอรับภาพขนาดใดก็ได้ ยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของห้องประชุม นอกจากนี้ เอปสันยังมีเครื่องฉายภาพ 3 มิติ ที่จะช่วยทำให้ขั้นตอนการนำเสนอหรือสาธิตสินค้าปลอดภัยยิ่งขึ้น เพราะผู้นำเสนองานสามารถนำเสนอสินค้าได้แม้อยู่ในระยะที่ห่างกัน ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ให้ภาพที่สว่าง คุณภาพดีเยี่ยม คมชัดทุกรายละเอียด

 

การทำงานร่วมกันจากระยะไกลอย่างได้ผล

สภาพแวดล้อมที่ทำงานแบบ Hybrid คืออีกหนึ่งวิถีใหม่ของโลกทำงานหลังเกิดโควิด-19 การเตรียมอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการทำงานไว้ในที่ต่างๆ คือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การทำงานของพนักงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ  อินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ของเอปสัน มีฟังก์ชั่น Split Screen ที่ช่วยให้พนักงานที่อยู่ต่างสถานที่กันสามารถเข้าประชุมร่วมกันได้ พร้อมกับแชร์ข้อมูลที่ใช้ในการประชุมนั้นๆ ให้กับทุกคนได้ทันที ซึ่งภาพที่ฉายขึ้นบนจอพร้อมกันสามารถดึงมาจาก 4 แหล่งสัญญาณ ช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง     แอพพลิเคชัน iProjection ยังเปิดโอกาสให้พนักงานปรับแก้และแชร์ข้อมูลต่างๆ ได้ทันที โดยไม่รบกวนผู้อื่นที่กำลังประชุมอยู่

 

สุขอนามัยและความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น

ความสำคัญเหนืออื่นใดสำหรับพื้นที่ที่ต้องมีการใช้งานร่วมกัน อาทิ ภายในสำนักงาน คือการมีมาตรการความปลอดภัยในช่วงเกิดโรคระบาด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น บริษัทจึงต้องลงทุนกับเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและควบคุมระยะห่างของการอยู่รวมกันของพนักงาน ซึ่งอินเตอร์แอคทีฟโปรเจคเตอร์ของเอปสัน สามารถช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้คน ควบคู่ไปกับการรักษาระยะห่างทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ปากกา Multi-touch ซึ่งฆ่าเชื้อโรคได้ง่าย มีระบบการเชื่อมต่อไร้สายแบบ Bring-your-own-device (BYOD) หรือการที่พนักงานนำโน้ตบุ๊คหรือสมาร์ทดีไวซ์ของตัวเอง มาเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของบริษัท มีฟังก์ชั่น Screen Mirroring ที่ใช้งานง่าย ลดความจำเป็นที่ต้องมานั่งทำงานในที่เดียวกัน แต่ยังทำให้การทำงานร่วมกันเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ด้านการดูแลรักษา ซอฟต์แวร์ Projector Management ของเอปสัน สามารถตรวจสอบความผิดพลาดต่างๆ ได้จากระยะไกล โดยไม่ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาที่สำนักงานเอง ลดโอกาสในการพบเจอและการรับเชื้อจากบุคคลภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เทคโนโลยีและนวัตกรมเพื่อชั้นเรียนและสำนักงานที่ปลอดภัย

การทำงานร่วมกันยังเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จและประสิทธิผลของการทำธุรกิจ ในช่วงที่เกิดโรคระบาดเช่นนี้อาจะส่งผลให้ความมุ่งมั่นทุ่มเทของนักเรียนหรือพนักงานลดลง เทคโนโลยีจึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่ทำให้กระบวนการเรียนและการทำงานดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและคล่องตัวยิ่งขึ้น

หลังจากโรคโควิด-19 ผ่านพ้นไป เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะยังคงเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนต่อไป แต่สำหรับ   เอปสันแล้ว เทคโนโลยีและนวัตกรรมอยู่ในดีเอ็นเอของเราเสมอ และจะไม่มีอะไรมาขวางเอปสันให้หยุดพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงานให้สูงยิ่งขึ้น

บทความล่าสุด

 

ติดตามเรา

 

Share This