การมีอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสำหรับโสตทัศนูปกรณ์ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการจัดอีเวนท์ขนาดใหญ่ เนื่องจากผู้ชมต่างต้องการสัมผัสประสบการณ์ที่น่าประทับใจ คำถามที่มักเกิดขึ้นในการเลือกอุปกรณ์นำเสนอภาพคือ ควรเลือกใช้งานโปรเจคเตอร์หรือจอภาพ LED จึงจะเหมาะสมกว่ากัน เพื่อจะสร้างประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุดให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน

 

ความยิ่งใหญ่ที่ไม่ธรรมดา

ข้อได้เปรียบในการเลือกโปรเจคเตอร์เพื่อการนำเสนอคือความยืดหยุ่นในการใช้งานร่วมกับจอรับภาพขนาดต่างๆ รวมถึงฉากรับภาพติดตั้งได้อย่างสะดวกง่ายดาย เมื่อเทียบจอภาพ LED ซึ่งต้องยึดติดกับผนังและมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสูงรวมถึงใช้เวลานาน นอกจากนี้การซื้อและการดูแลรักษาโปรเจคเตอร์อยู่ในราคาที่จับต้องได้มากกว่า และยังสามารถใช้งานได้ในบริเวณที่มีพื้นผิวไม่เรียบหรือมีขนาดที่แตกต่างกันได้อีกด้วย

ในงาน Singapore Bicentennial เมื่อปี 2562 เป็นงานฉลองครบรอบ 200 ปี ที่ เซอร์ สแตมฟอร์ด แรฟเฟิลส์ เดินทางมายังประเทศสิงคโปร์ ในงาน ได้มีการใช้โปรเจคเตอร์ความสว่างสูงและให้สีสันที่สดใส แม่นยำของเอปสันจำนวน 70 เครื่อง นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาภายในงาน เปิดประสบการณ์ให้ผู้เข้าชมงานได้เพลินเพลินไปกับภาพบรรยากาศได้อย่างสมจริง

ประสบการณ์การรับชมที่น่าอัศจรรย์เริ่มต้นตั้งแต่ทางเข้า ซึ่งเป็นการฉายภาพแบบโค้งรอบที่ให้ความละเอียดคมชัด สร้างความรู้สึกเหมือนได้เดินย้อนเวลาไปยังสิงคโปร์เมื่อ 700 ปีก่อน ภายในงาน ผู้เข้าชมสามารถนั่งชมเนื้อหา เรื่องราวและภาพต่างๆ ผ่านการฉายภาพแบบ 270 องศา ด้วยโปรเจคเตอรที่สามารถปรับตำแหน่งการฉายให้เหมาะสมกับพื้นที่ต่างๆ ได้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นข้อจำกัดที่ทำให้จอภาพ LED ไม่สามารถนำมาสร้างสรรค์ประสบการณ์การรับชมแบบนี้ได้

 

นำเสนอในทุกรายละเอียด

ด้วยน้ำหนักที่เบา โปรเจคเตอร์จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการขนส่งและติดตั้งเพื่อใช้งานในอีเวนท์ขนาดใหญ่ โดยโปรเจคเตอร์ EB-L30000UNL จากเอปสัน เป็นโปรเจคเตอร์ 3LCD ที่ใช้แหล่งกำเนิดแสงแบบเลเซอร์ ที่มีขนาดเล็กที่สุดและมีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก มีความยืดหยุ่นในการติดตั้งแบบ 360 องศา ให้ความสว่างถึง 30,000 ลูเมน มี Contrast Ratio สูง มาพร้อมกับขนาดกะทัดรัด ทนทาน ให้ภาพที่สว่าง สดใส สีสันคมชัดในทุกรายละเอียด

เอปสันโปรเจคเตอร์ EB-L30000UNL มาพร้อมกับเทคโนโลยี 4K Enhancement ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในสถานที่ขนาดใหญ่ เช่น จุดท่องเที่ยวหรือหอประชุม ให้ทุกรายละเอียดของภาพสว่าง สดใส และสมจริง สร้างประสบการณ์การรับชมที่ดีเยี่ยมให้กับผู้เยี่ยมชม

 

ราคาที่สมเหตุสมผล

การเนรมิตภาพที่สมจริงไม่จำเป็นต้องมาพร้อมกับราคาที่สูงเสมอไป ค่าใช้จ่ายในการใช้งานโปรเจคเตอร์เริ่มต้น เหมือนจะมีราคาที่สูงกว่าการเลือกใช้จอภาพ LED ก็จริง แต่หากพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆ ประกอบ โปรเจคเตอร์จะมีความคุ้มค่ากว่าในระยะยาว เพราะไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ หรือตัวควมคุมเสริมใดๆ สามารถฉายเนื้อหาได้โดยตรงจาก เครื่องคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ การเกิดปัญหาบนจอภาพ LED นั้น เกิดขึ้นได้ง่ายกว่า ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การรับชมทั้งหมดสะดุด ไม่สมบูรณ์แบบและอาจต้องเปลี่ยนจอภาพทั้งจอเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น นอกจากนี้การรับชมภาพจากจอภาพ LED ยังมีระยะที่จำกัด เมื่อเทียบกับโปรเจคเตอร์แล้ว เลเซอร์โปรเจคเตอร์สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 20,000 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมีการซ่อมบำรุง[1] เพราะชิ้นส่วนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น Optical Engine แหล่งกำเนิดเลเซอร์ วงล้อฟอสเฟอร์ ฯลฯ ได้รับการออกแบบให้มีฝาปิดเพื่อป้องกันฝุ่นควันจากภายนอกอีกด้วย ยืดอายุการใช้งานโปรเจคเตอร์ให้ยืนยาวขึ้น ช่วยให้ทุกการใช้งานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่มีสะดุด

เมื่อเลือกเทคโนโลยีที่ใช่ การนำเสนอภาพในงานอีเวนท์ของคุณจะทรงพลังและไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าคุณจะนำเรื่องราวในอดีตมาสร้างใหม่ หรือจะสร้างโลกใหม่แห่งอนาคตก็ตาม เอปสันโปรเจคเตอร์คือคำตอบที่ดีที่สุด ที่จะถ่ายทอดจินตนาการของคุณให้โลดแล่น มีชีวิตชีชาขึ้นมาได้อย่างลงตัว

 

 

[1] เวลาอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้งาน

บทความล่าสุด

 

ติดตามเรา

 

Share This