เปลี่ยนทุกพื้นผิวเป็นจอภาพอินเตอร์แอคทีฟ

24 ก.พ., 2020อุปกรณ์ฉายภาพ, โปรเจคเตอร์

การจัดแสดงงานศิลปะที่สามารถโต้ตอบกับผู้ชมได้ ช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับผู้ชมได้มากขึ้น เคล็ดลับในการนำเสนอต่างๆ เหล่านี้ คือการใช้โปรเจคเตอร์ความสว่างสูง ที่สามารถเปลี่ยนพื้นผิวใดๆ ก็ตามให้กลายเป็นจอภาพแบบอินเตอร์แอคทีฟได้อย่างง่ายดาย

เอปสัน รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวต่างๆ ในการบอกเล่าผ่านทางวัฒนธรรม ศิลปะและประวัติศาสตร์ ด้วยการร่วมมือกับศิลปินและหอศิลป์ เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะแบบดิจิทัลในพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการที่สามารถสร้างปฎิสัมพันธ์กับผู้ชมได้

 

การเชื่อมต่อกับคนยุคดิจิทัล

พิพิธภัณฑ์และห้องจัดแสดงงานศิลปะแบบเดิมๆ อาจดูไม่น่าสนใจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตและมักถูกรายล้อมด้วยหน้าจอ แม้จะมีการกล่าวถึงมาตลอดว่าจริงหรือไม่ที่คนยุคมิลเลนเนียลนั้นมีช่วงความสนใจที่สั้นลง แต่เอปสัน เชื่อว่าการสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงกับพวกเขาต่างหากที่ขาดหายไปผู้คนทุกช่วงวัยต่างชื่นชอบการไปพิพิธภัณฑ์กับเพื่อนๆ และครอบครัว แต่ในปัจจุบันคนยุคมิลเลนเนียลหลายคนกลับมีความรู้สึกที่เข้าไม่ถึงกับสถานที่เหล่านี้

วิธีหนึ่งที่จะเชื่อมช่องว่างนี้เข้าด้วยกัน คือการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลกับพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ ด้วยแนวคิดนี้ เอปสัน จึงได้ร่วมมือกับ JPWorld กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เพื่อมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้แก่คนรุ่นใหม่

JPWorld จะทำให้ผู้ชมงานได้สัมผัสกับโลกแห่งจินตนาการแบบคู่ขนานผ่านความมหัศจรรย์ทางเทคโนโลยีของเอปสันโปรเจคเตอร์ การฉายภาพดิจิทัลเชิงโต้ตอบนั้นจะครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่พื้นจรดเพดานเพื่อแสดงรายละเอียดแบบพาโนรามา ซึ่งเป็นการดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาสัมผัสและเข้ามามีส่วนร่วมในทันที ภาพความฝันที่มีสีสันสดใสเหล่านี้ทำให้เกิดจินตนาการและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ นับเป็นการมอบแรงบันดาลใจผ่านสี ภาพ การเคลื่อนไหว และความคิด นี่คือสิ่งมหัศจรรย์ทางภาพและเทคนิคที่เกิดขึ้นได้จริงด้วยความสามารถในการทำงานของเอปสันโปรเจคเตอร์

 

ทำให้เรื่องเล่ามีชีวิตอีกครั้ง

โปรเจคเตอร์ความสว่างสูงจากเอปสัน ได้ทำให้ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าเหนือกาลเวลาของประเทศไทยกลับมามีชีวิตอีกครั้ง กับการแสดงนิทรรศการที่โต้ตอบได้และสมจริง ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพมหานคร เอปสันเลเซอร์โปรเจคเตอร์สามารถสร้างสรรค์ภาพที่มีคุณภาพ น่าประทับใจและเปี่ยมไปด้วยสีสันสดใส การแสดงภาพขนาดใหญ่ที่ดูสมจริงดุจมีชีวิตเพิ่มประสิทธิภาพทางดิจิทัลให้แก่ผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการ โดยมอบโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมกับเส้นทางแห่งการค้นพบได้อย่างไร้รอยต่อ

คุณธวัชชัย วิมลพิธารัตน์ ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมและผู้อำนวยการบริษัท PM Center ที่มิวเซียมสยาม อธิบายว่า “สาเหตุสำคัญที่ทำให้เราเลือกใช้ โปรเจคเตอร์ของเอปสัน คือความยืดหยุ่นในเรื่องของเลนส์ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายแบบ เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน” การติดตั้งสามารถทำได้อย่างง่ายดาย และคุณสามารถวางใจได้ว่าเมื่อติดตั้งโปรเจคเตอร์แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลอะไรอีก แม้ในสถานที่ที่เข้าถึงได้ยาก นอกจากนี้ โปรเจคเตอร์ยังสามารถติดตั้งได้หลายวิธี รวมทั้งมีเสียงที่เงียบและน้ำหนักที่เบากว่ารุ่นก่อนๆ

 

หัวใจสำคัญของการร่วมมือกัน

การจัดวางงานศิลปะแบบดิจิทัลจะช่วยให้ผู้ชมงานได้รับโอกาสใหม่ๆ ในการมีส่วนร่วมในงานศิลปะอย่างแท้จริง ปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จอยู่ที่การผสานรวมการสัมผัส การมีส่วนร่วมทางกายภาพ และการมีส่วนร่วมกับผู้ชม เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้กลายเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการทำให้ผลงานศิลปะประสบความสำเร็จ ศิลปินจึงเริ่มเห็นคุณค่าในการร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น ศิลปินและนักออกแบบสามารถใช้ประโยชน์จาก “โลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริง” ระหว่างผู้ชมหรือ “ผู้ใช้งาน” กับมิติทางดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีการฉายภาพขั้นสูงอย่างโปรเจคเตอร์ความสว่างสูงของเอปสัน เช่น โปรเจคเตอร์ความสว่างสูงรุ่น EB-L1060UNL หรือ รุ่น EB-L1070UNL นี่จึงเป็นการเติมเต็มหัวใจสำคัญของการร่วมมือกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

บทความล่าสุด

 

ติดตามเรา

 

Share This