วิธีการนำเสนองานที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีสุด

22 ก.ย., 2020อุปกรณ์ฉายภาพ, โปรเจคเตอร์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีผลการศึกษาเชิงจิตวิทยาและพฤติกรรมหลายชิ้นออกมายืนยันเหมือนกันว่าผู้คนตอบสนองต่อเนื้อหาที่เป็นภาพมากกว่าข้อความที่เป็นตัวหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นในการทำงานหรือในห้องเรียน การสร้างประสบการณ์ต่อผู้ชมด้วยภาพและมีความสมจริง จะสามารถดึงความสนใจของผู้ชมและสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ในโลกธุรกิจการนำเสนองานในที่ประชุมต้องสะดุดลงเพียงเพราะอุปกรณ์ที่ใช้ฉายสไลด์เกิดข้อผิดพลาดขึ้น จะดีกว่าไหม ถ้าเรารู้ว่าต้องใช้อุปกรณ์ใดรวมถึงเลือกใช้อย่างไร ที่จะช่วยให้การนำเสนอเป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่สุด ในทุกการนำเสนองาน

  1. เลือกอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการใช้งาน ขนย้ายและติดตั้ง

หากต้องการฉายภาพขนาด 100-300 นิ้ว การฉายภาพด้วยจอภาพ LED อาจจะต้องใช้จอภาพ LED หลายจอมาเชื่อมต่อกัน ซึ่งต้องใช้ทักษะเฉพาะในการติดตั้งโดยเฉพาะการติดตั้งในพื้นแคบ ทั้งนี้ โปรเจคเตอร์ เป็นอุปกรณ์ทางเลือกที่เป็นที่นิยมมากกว่าในช่วงหลังมานี้ เพราะมีความยืดหยุ่นและติดตั้งได้ง่ายกว่า สามารถฉายภาพขนาด 100-300 นิ้ว ได้ด้วยเครื่องเดียว และสามารถเปลี่ยนจุดติดตั้งได้ง่ายกว่าอีกด้วย

 

  1. เลือกอุปกรณ์ที่ให้ความละเอียดและมีความยืดหยุ่นในการฉายภาพได้ดีกว่า

การรับชมภาพจากจอภาพ LED ที่คมชัดที่สุด ผู้ชมจะต้องนั่งในระยะที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถเห็นภาพที่มีคุณภาพดีที่สุด แต่โปรเจคเตอร์สามารถฉายภาพที่มีความละเอียดและอัตราส่วนภาพที่เท่ากัน แต่มอบความสะดวกสบายที่มากกว่า โปรเจคเตอร์ยังสามารถปรับเปลี่ยนขนาดและความชัดของภาพได้อย่างง่ายดายโดยขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ฉายภาพ และในบางรุ่นยังสามารถปรับแต่งภาพสำหรับฉายบนพื้นผิวที่ไม่ธรรมดาได้โดยอัตโนมัติ ผ่านคุณสมบัติต่างๆ เช่น การแก้ความคลาดเคลื่อนของภาพทางเรขาคณิตและการปรับเทียบสีอัตโนมัติ ยิ่งปัจจุบันมีการใช้เลนส์โปรเจคเตอร์แบบถอดเปลี่ยนได้ทำให้สามารถปรับภาพให้เข้ากับระยะฉายที่แตกต่างมากขึ้น

 

  1. เลือกอุปกรณ์ที่กินไฟน้อยและคุ้มค่าในการลงทุนที่สุด

ในห้องประชุม การใช้โปรเจคเตอร์คือวิธีที่ประหยัดพลังงานได้ดีที่สุด เครื่องสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่จอแอลอีดีมักต้องใช้เครื่องปรับกำลังไฟต่างหากเพื่อควบคุมกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้การดูแลรักษาโปรเจคเตอร์ทำได้ง่ายกว่าวิดีโอวอลล์แอลอีดีที่มักติดข้อจำกัดด้านพื้นที่และตำแหน่งติดตั้งซึ่งเข้าถึงได้ แน่นอนว่าอายุการใช้งานเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจเลือกใช้อุปกรณ์สำหรับการนำเสนองาน ปัจจุบัน โปรเจคเตอร์ใช้งานได้นานแม้จะใช้งานบ่อย เนื่องจากแหล่งกำเนิดแสงเลเซอร์สามารถใช้งานได้นานถึง 20,000 ชั่วโมงและใช้พลังงานน้อยกว่าเมื่อเทียบกับจอภาพ LED

 

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ชมการนำเสนองานในทุกวันนี้กลายเป็นกระบวนที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ การให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหาที่ดีที่สุดจึงไม่พอ แต่ต้องคำนึงด้วยว่าผู้ชมจะได้รับเนื้อหาเหล่านั้นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมในอาคาร ซึ่งหากตัดสินใจโดยพิจารณาจากค่าใช้จ่าย การใช้พลังงาน และความง่ายในการติดตั้งและการบำรุงรักษาจะพบว่าโปรเจคเตอร์คือคำตอบที่ดีที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่สำคัญคือการเชื่อมต่อและการมีส่วนร่วมของผู้ชมตลอดการนำเสนองานและเข้าใจถึงประเด็นสำคัญ โปรเจคเตอร์สามารถทำสิ่งมหัศจรรย์ที่จะยกระดับการนำเสนอครั้งสำคัญไปสู่ผลที่ดียิ่งขึ้น

บทความล่าสุด

 

ติดตามเรา

 

Share This