การผลิตสินค้าแฟชั่นด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

12 ต.ค., 2021เครื่องพิมพ์ผ้า, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

ลองสำรวจคอลเลกชั่นเสื้อผ้าในตู้เสื้อผ้าของคุณดูสิ  ในบรรดาเสื้อผ้าที่ซื้อมา บางตัวคุณอาจไม่ได้ใส่มาเป็นปีแล้ว และเมื่อลองไล่ดูแล้วอาจพบว่าบางตัวผลิตขึ้นมาแบบตามสั่งหรือแบบปรับแต่งตามที่คุณต้องการ โดยที่คุณอาจเลือกซื้อเสื้อผ้าเหล่านี้มาเมื่อตอนกำลังเล่นโซเชียลมีเดียบนมือถือในห้องนั่งเล่น และด้วยการช็อปปิ้งที่บ้านที่ดูสะดวกสบายไปเสียทั้งหมด จึงไม่น่าแปลกใจที่ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์จำนวนมากโฆษณาสินค้าต่างๆ ขของร้านตนเองในโซเชียลมีเดียหรือจากเว็บไซต์ที่ขายเสื้อผ้า

 

แม้ว่าการช็อปปิ้งออนไลน์จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การระบาดครั้งใหญ่ได้เร่งกระแสอีคอมเมิร์ซให้แรงขึ้นอย่างฉับพลัน จากการสำรวจพบว่าผู้บริโภคอาจจะไม่เปลี่ยนพฤติกรรมของตนกลับไปเป็นเหมือนเดิมแม้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติในอนาคต อีกทั้งรายงานของ Zalora ยังพบว่า ผู้บริโภคชาวสิงคโปร์สามในสี่ได้วางแผนว่าจะยังคงใช้วิธีการช็อปปิ้งออนไลน์เหมือนเดิม ผู้ผลิตเสื้อผ้ารายย่อยจึงถูกผลักดันมีการปรับตัวให้สอดคล้อบกับความต้องการในปัจจุบัน ให้มีความคล่องตัวและเพิ่มผลกำให้กับธุรกิจ มากกว่านั้น Shopify ยังตั้งข้อสังเกตว่า “การลดอุปสรรคทางดิจิทัลเพื่อเข้าถึงร้านค้าของผู้ค้าเสื้อผ้าทุกรายจะเอื้อให้เกิดการทำการตลาด การขาย และการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นได้ทั่วโลกแบบอัตโนมัติ”

 

เทคดนโลยีการพิมพ์แบบดิจิทัลที่ช่วยเพิ่มยอดการสั่งซื้อสินค้าแบบออนดีมานด์

เพื่อตอบสนองความต้องการรูปแบบนี้ การพิมพ์ดิจิทัลแบบการสกรีนโดยตรง (DTG) จะเอื้อให้ผู้ค้าปลีกเสื้อผ้ารายย่อยสามารถผลิตเสื้อผ้าตามต้องการได้อย่างรวดเร็ว เช่น สามารถพิมพ์เสื้อยืดและกระเป๋าผ้าได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งธุรกิจขนาดเล็กในอุตสาหกรรมอื่นๆ ยังใช้สินค้าที่พิมพ์ขึ้นเองเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาดและสร้างการจดจำแบรนด์ โดยเทคโนโลยีหมึก UltraChrome Direct-To-Garment ที่มีอยู่ในเครื่องพิมพ์เอปสัน SureColor F-Series สามารถให้งานพิมพ์ที่มีสีสันสดใส แม่นยำในทุกเฉดสี นอกจากนี้ ยังใช้งานง่าย ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ขั้นตอนการทำงานมากมายก็สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว

 

เทคโนโลยีการพิมพ์แบบดิจิทับด้วยหมึกพิมพ์แบบ Dye Sublimation ช่วยให้ได้งานพิมพ์คุณภาพระดับมืออาชีพ รวมถึงยังสามารถพิมพ์บนผ้าโพลีเอสเตอร์ได้อีกด้วย เครื่องพิมพ์เอปสัน SureColor F130 Dye-Sublimation สามารถพิมพ์งานคุณภาพสูงได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องใช้พื้นในการทำงานน้อย หมึกพิมพ์ได้ถูกออกแบบเป็นหมึกพิมพ์ที่มีส่วนผสมเป็นน้ำ ได้รับการรับรองว่าปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่และเด็กเล็ก ช่วยให้ผู้ประกบการธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงบริษัทเสื้อผ้าสามารถพิมพ์สินค้าของตนเองได้ง่ายดายโดยไม่ต้องเดินทางไปร้านพิมพ์

 

ตามข้อมูลของ FESPA ธุรกิจที่ใช้กระบวนการพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัลในการค้าปลีกมีลักษณะบางอย่างที่เหมือนกัน เนื่องจากการขายเสร็จสิ้นก่อนเริ่มการผลิต ผู้ค้าปลีกเหล่านี้จึงสามารถสต็อกสินค้าได้ในปริมาณน้อยที่สุด ช่วยสร้างผลกำไรที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับการผลิตสิ่งทอเพื่อการขายปลีกในร้านค้าแบบในอดีต ผู้ค้าสามารถเสนอตัวเลือกผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นเมื่อผู้ค้าปลีกจำนวนมากขึ้นได้ผลประโยชน์จากแบบจำลองนี้ ตลาดสิ่งทอดิจิทัลก็จะเติบโตอย่างรวดเร็วไปพร้อมกัน

 

การซื้อของออนไลน์และความสามารถในการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ด้วยวิธีการพิมพ์สิ่งทอดิจิทัลที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้แฟชั่นเข้าถึงได้ง่ายขึ้นมาก ช่วยเปิดประตูสู่ความคิดสร้างสรรค์และมุ่งเน้นทำธุรกิจ ที่แม้อาจไม่มีเงินทุนก้อนโต ทุกวันนี้ผู้ค้าปลีกรายย่อยและเจ้าของธุรกิจจึงสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดได้เพิ่มขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

 

ติดตามเรา

 

Share This