ขายของได้ทุกที่ด้วยเครื่องพิมพ์ POS อัจฉริยะ

11 ต.ค., 2021

องค์กรธุรกิจทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ต่างมองหาสิ่งที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า

และเครื่องพิมพ์ ณ จุดขาย (POS) แบบพกพา สามารถเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ตอบโจทย์ได้

ในปัจจุบัน ธุรกิจค้าปลีกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การสร้างจุดสนใจในการซื้อขายได้เปลี่ยนจากเพียงแค่การนำเสนอคุณสมบัติและประโยชน์ใช้สอยของสินค้าไปสู่วิธีการกระตุ้นความพึงพอใจของลูกค้าผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น ผู้บริโภคในปัจจุบันต่างต้องการสัมผัสประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าที่สะดวกสบายและตรงกับรสนิยมส่วนบุคคล ซึ่งการเสนอบริการขายเช่นนี้จะช่วยให้ร้านค้าสามารถเพิ่มยอดขายและความภักดีของลูกค้าได้ ในขณะเดียวกันแบรนด์ออนไลน์จากผู้ผลิตโดยตรงสู่ผู้บริโภค (D2C) กำลังสร้างประสบการณ์ลูกค้ารูปแบบใหม่ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการสร้างความผูกพันกับผู้บริโภคในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยวิธีการจัดตั้งร้านค้าเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในขณะที่ผู้ค้าปลีกแบบดั้งเดิมก็ตอบสนองด้วยการเปิดพื้นที่ใหม่ในรูปแบบที่ต่างออกไป เพื่อสร้างสรรค์วิธีการที่จะสามารถนำเสนอต่อลูกค้าเมื่อเวลาที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการในพื้นที่ของตน ในทำนองเดียวกันไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการบริการ การท่องเที่ยว และร้านอาหารต่างก็กำลังนำเสนอวิธีการใหม่ ๆ ที่มีความสร้างสรรค์ในการเสนอขายผลิตภัณฑ์และบริการ

 

สิ่งสำคัญคือ การนำฮาร์ดแวร์ POS แบบพกพาและโซลูชันซอฟต์แวร์มาปรับใช้เพื่อเพิ่มทางเลือกการชำระเงินให้กับลูกค้าไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไร้เงินสดหรือแบบไร้สัมผัส และการพยายามปรับเปลี่ยนให้เป็นระบบดิจิทัลที่ผสานรวมเข้ากับการขาย จำนวนสินค้าคงคลัง และข้อมูลลูกค้า โดยบริษัท McKinsey คาดการณ์ว่า จะมีจำนวนผู้ใช้บริการชำระเงินผ่านเครื่องแบบพกพาจะเพิ่มเป็นสองเท่าและเกิน 2 พันล้านคนภายในปี 2568  ดังนั้นผู้ประกอบการค้าปลีกจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงและต้องทำให้ระบบ POS ของตนทันสมัยอยู่เสมอ

 

เครื่องพิมพ์ POS ที่มีน้ำหนักเบา ทนทานและพกพาได้สะดวก กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้สามารถบริการลูกค้าได้สะดวกสบายและทำธุรกรรมได้รวดเร็วขึ้นยิ่งขึ้น  ทำให้สามารถดำเนินการขายได้จากทุกที่ผ่านการเชื่อมต่อกับบริการคลาวด์และเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายผ่านคลื่นวิทยุ (NFC) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน  นอกจากนี้การเปลี่ยนเป็นองค์กรดิจิทัลและเชื่อมต่อฟังก์ชันทางธุรกิจเพื่อช่วยให้เห็นภาพทั้งหมดได้ดีขึ้นซึ่งจะเอื้อให้องค์กรสามารถช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์อันยอดเยี่ยมและนำไปสู่การเพิ่มรายได้สูงสุด ดังนั้นการมีเครื่องพิมพ์ POS ที่ก้าวทันเทคโนโลยีรูปแบบใหม่และสอดประสานกับกระบวนการอัตโนมัติจึงมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

 

เปลี่ยนประสบการณ์การค้าปลีก

แม้ว่าการช็อปปิ้งออนไลน์จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้บริโภคบางส่วนก็ยังคงอยากเห็นและสัมผัสสินค้าบางอย่างในร้านค้าก่อนตัดสินใจซื้อ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการจับจ่ายเพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครและตรงกับรสนิยมส่วนบุคคลนั้นได้สร้างคุณค่าต่อผู้บริโภคมากขึ้นไปกว่าเพียงแค่การซื้อของชิ้นนั้น สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือ เมื่อผู้บริโภคมีความรอบรู้เรื่องเทคโนโลยีมากขึ้น พวกเขาย่อมคาดหวังให้แบรนด์ที่พวกเขาผูกพันด้วยในโลกแห่งความเป็นจริงจะมีความรอบรู้เทคโนโลยีด้วยเช่นกัน ปัจจุบันนี้ผู้ประกอบการที่มีหน้าร้านอาจต้องพิจารณาถึงวิธีการเพิ่มพูนประสบการณ์การช็อปปิ้งและความปลอดภัยในระหว่างการเยี่ยมชมของลูกค้าเพื่อปรับให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการใช้เวลาในร้านค้าให้น้อยลง

 

เครื่องพิมพ์ POS แบบพกพาที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบแบบไร้สายได้จะรองรับวิธีการชำระเงินแบบต่าง ๆ เช่น การชำระเงินด้วยตนเองและการชำระเงินรูปแบบ Click & Collect ซึ่งจะเอื้อให้ลูกค้าได้รับความปลอดภัยและความสะดวกสบาย มากกว่านั้นความรวดเร็ว ความคล่องตัว และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในกระบวนการขายต่างส่งผลให้ธุรกิจมีความได้เปรียบในการแข่งขันและลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการบริการ

 

เครื่องพิมพ์ POS แบบพกพาในปัจจุบัน

กลุ่มธุรกิจด้านค้าปลีก บริการด้านอาหาร โรงแรมและการท่องเที่ยวต่างต้องการเทคโนโลยีโซลูชันด้านฮาร์ดแวร์ที่สามารถรองรับปริมาณการเข้าชมของลูกค้าภายในร้านและเหมาะสมกับพื้นที่ขนาดเล็ก รวมถึงพนักงานขายยังสามารถพกติดตัวไปได้ด้วย เพื่อให้ธุรกิจสามารถจัดการขั้นตอนเกี่ยวข้องกับการซื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และยังสามารถติดตามและจัดการการจอง รวมทั้งการจัดการคิวได้อีกด้วย

 

เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ POS ของเอปสันรุ่น TM-m30II สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แท็บเล็ตผ่าน USB, USB Lightning, Ethernet, Bluetooth และ NFC ได้ นอกจากนี้เครื่องพิมพ์ยังสามารถผสานเข้ากับระบบปฏิบัติการ iOS, Android หรือ Windows ได้อย่างลงตัว เพื่อให้การปฏิบัติงานดำเนินไปได้อย่างราบรื่น อีกทั้งผู้ค้าปลีกสามารถตั้งค่าการพิมพ์ให้สามารถเชื่อมต่อได้หลากหลายเพื่อรองรับรูปแบบการช้อปปิ้งแบบ Click & Collect ด้วยความเร็วในการพิมพ์สูงถึง 250 มม./วินาที ที่จะช่วยให้การทำธุรกรรมสำเร็จเร็วขึ้น นอกจากนี้กลุ่มธุรกิจยังจะได้ใช้คุณสมบัติขั้นสูง เช่น การประหยัดกระดาษและฟังก์ชัน Print Forwarding รวมถึงเครื่องพิมพ์ยังรองรับหลายภาษาด้วย

 

นอกจากนี้ ยังรองรับการใช้งานในร้านค้าที่มีพื้นจำกัด ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น ทำให้ใช้พื้นที่บนเคาน์เตอร์น้อยลง หรือแม้กระทั่งติดตั้งโดยการแขวนบนผนังได้ อีกทั้งพนักงานขายสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างง่ายดาย หรืออีกตัวเลือกหนึ่งก็คือ เครื่องพิมพ์เอปสัน TM-P20 ที่สามารถพกพาได้สะดวก สามารถสั่งพิมพ์จากระยะไกลได้โดยตรงผ่านเว็บแอปพลิเคชัน ให้คุณสามารถสั่งพิมพ์จากที่ใดก็ได้ มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานสูงสุดถึง 26 ชั่วโมง ลูกค้าจึงใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของร้านค้าอีกด้วย

 

สำหรับร้านอาหาร วิธีการนี้อาจช่วยส่งรายการอาหารที่ลูกค้าสั่งตรงไปยังห้องครัวเพื่อความรวดเร็วและเพิ่มปริมาณผลผลิต หรือเป็นการตั้งค่าการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ เครื่องพิมพ์ใบเสร็จและฉลากของ เอปสันรุ่น TM-L90LFC ที่ช่วยลดการใช้กระดาษ เพิ่มความคุ้มค่าและลดข้อผิดพลาดในการรับคำสั่งซื้อนั้นจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับร้านอาหารจานด่วนที่ให้บริการแบบสั่งกลับบ้าน เมื่อเครื่องพิมพ์เชื่อมต่อกับระบบ POS แล้ว ธุรกิจต่างๆ จะสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน จัดการสินค้าคงคลัง ติดตามประสิทธิภาพของโปรโมชั่น วิเคราะห์การขาย โดยมั่นใจได้ว่า ธุรกิจของพวกเขาพร้อมที่จะเติบโตและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้ธุรกิจมีความโดดเด่นในสภาพแวดล้อมการแข่งขันที่เต็มไปด้วยการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังสามารถเชื่อมโยงการขายไปทั่วโลกได้อีกด้วย

 

ติดตามเรา

 

Share This