ย่นระยะเวลาการผลิตสินค้าแฟชั่นด้วยการพิมพ์แบบดิจิทัล

12 ต.ค., 2021เครื่องพิมพ์ผ้า, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

การสั่งซื้อสินค้าได้ทุกเวลาตามความต้องการจากร้านค้าออนไลน์กำลังขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า อีกทั้งยังสนับสนุนการปรับรูปแบบของร้านตัดเย็บเสื้อผ้าแบบออนไลน์ที่สามารถสร้างผลกำไรมหาศาลให้กับอุตสาหกรรม เทคโนโลยีการพิมพ์สิ่งทอแบบดิจิทั เป็นที่รู้จักมาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งในปัจจุบันมีการขยายตัวเพื่อรองรับความต้องการมากขึ้น และสามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมแฟชั่นได้ดีกว่าในอดีต ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าและดีไซเนอร์ต้องวางกลยุทธ์เพื่อนำกระบวนการผลิตขั้นสูงเหล่านี้มาใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ

 

ปฏิวัติกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์ดิจิทัล

การพิมพ์สิ่งทอด้วยระบบดิจิทัลได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว เพราะกระบวนการพิมพ์ง่าย รวดเร็ว และทำซ้ำได้ อย่างไรก็ตาม มีผู้ผลิตใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัลเพียง 6% เท่านั้นในปัจจุบัน ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วสามารถพิมพ์ได้เร็วเท่ากับเทคนิคดั้งเดิม ผู้ผลิตจึงสามารถย่นกระบวนการทั้งหมดได้ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการผลิต เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาตั้งค่าการทำงานหรือขั้นตอนการทำความสะอาดซึ่งจำเป็นในกระบวนการอนาล็อกแบบดั้งเดิม

 

นอกจากนี้ ยังมีการนำซอฟต์แวร์มาใช้ร่วมกับกระบวนการพิมพ์แบบดิจิทัล ซึ่งช่วยลดเวลาที่ใช้ตั้งแต่การออกแบบจนการผลิตเสร็จสิ้นได้ นักออกแบบสามารถสร้างตัวอย่างดิจิทัลได้ในเวลาไม่กี่นาทีโดยไม่จำเป็นต้องสร้างตัวอย่างก่อนการผลิต การนำระบบดิจิทัลเข้ามาใช้ในกระบวนการออกแบบแฟชั่นจึงช่วยสร้างความยั่งยืนด้วยวิธีการสร้างกระบวนการทำงานให้ไหลลื่นยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้น้ำน้อยลงในระหว่างการผลิตจะยังส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมที่ต้องใช้น้ำปริมาณมากในหลายประเทศซึ่งพยายามจะอนุรักษ์น้ำเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่อุตสาหกรรมเสื้อผ้าจะเปลี่ยนไปใช้การผลิตที่สะอาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเปลี่ยนการผลิตสินค้าจากระบบอุตสาหกรรมเชิงเส้นไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนมากขึ้น

 

สร้างนวัตกรรมไปพร้อมกับแฟชั่นดีไซเนอร์รุ่นใหม่

ผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าในวงการ เช่น ริชาร์ด ควินน์ แฟชั่นดีไซเนอร์ดาวรุ่ง กำลังเปิดตัวงานพิมพ์ดิจิทัลในคอลเล็กชันของตน และรู้สึกสนุกสนานไปกับการทดลองซึ่งสามารถช่วยให้การออกแบบสิ่งใหม่ ๆ ได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และด้วยการใช้เครื่องพิมพ์เอปสัน SureColor ที่ใช้หมึกพิมพ์ Sublimation ควินน์จึงสามารถรังสรรค์คอลเลกชั่นล้ำสมัยอันเป็นที่ยอมรับจากอุตสาหกรรมแฟชั่นได้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขายังได้กล่าวอีกว่า เครื่องพิมพ์ยังช่วยให้เขามีอิสระในการทดลองกับเนื้อผ้าและวัสดุพิมพ์ใหม่ๆ อีกมากมาย

 

เครื่องพิมพ์เอปสัน SureColor F-Series ได้นำเอาเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ดีที่สุดมาไว้ด้วยกัน เพื่อให้คุณสร้างผลงานคุณภาพระดับอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงผลิตผลงานคุณภาพสูงได้อีกด้วย มากกว่านั้นเมื่อเทียบกับกระบวนการพิมพ์แบบอนาล็อก คุณยังสามารถารถพิมพ์เสื้อยืดได้ในเวลาเพียง 9 วินาที ด้วยหมึกพิมพ์ที่ให้สีสันที่สดใส และไม่ผิดเพี้ยนจากที่ได้ออกแบบไว้เมื่อพิมพ์ลงบนเนื้อผ้าแม้จะเป็นสีเรืองแสงก็ตาม  ทั้งนี้ไม่ว่าปริมาณงานพิมพ์จะเป็นเท่าใด การพิมพ์ดิจิทัลก็ยังคงประหยัดพลังงานและคุ้มค่า เนื่องจากใช้ไฟฟ้าและน้ำน้อยกว่าวิธีการพิมพ์แบบอนาล็อก

 

ความต้องการเครื่องพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิทัลจะมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคทั่วโลกคาดหวังเรื่องการผลิตงานตามความต้องการที่มากขึ้น รวมถึงคุณภาพการพิมพ์และการออกแบบที่มีมากขึ้นอีกด้วย การนำเครื่องพิมพ์สิ่งทอดิจิทัลไปใช้งานคู่กับเครื่องพิมพ์อนาล็อกในโรงงานสามารถยังเพิ่มผลกำไรให้กับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการค่อยๆ เปลี่ยนไปใช้ระบบดิจิทัล อีกทั้งยังมีโอกาสอีกมากมายในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่จะทำให้เกิดกระบวนการผลิตเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การพิมพ์ดิจิทัลกำลังกลายเป็นกระบวนการพิมพ์กระแสหลัก ดีไซเนอร์ที่ออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูงและธุรกิจอีคอมเมิร์ซสตาร์ทอัพจึงมีโอกาสอันไร้ขีดจำกัดในการสร้างสรรค์งานรูปแบบใหม่ๆ ที่เกินกว่าเราจะสามารถจินตนาการได้ในปัจจุบัน

 

ติดตามเรา

 

Share This