พรินเตอร์เอปสันกับบทบาทสำคัญของธุรกิจไฟฟ้าในฟิลิปปินส์

24 ต.ค., 2018สแกนเนอร์และเครื่องพิมพ์ใบเสร็จ, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ไฟฟ้า” คือหัวใจหลักในการให้แสงสว่าง ให้พลังงานและช่วยขับเคลื่อนทุกอุตสาหกรรมให้เชื่อมต่อกับผู้คนบนโลก ทำให้เกิดงานและสร้างเสถียรภาพทางด้านเศรษฐกิจ ที่จะนำมาซึ่งการพัฒนาในด้านต่างๆ

แต่โชคร้าย ในบางพื้นที่เรื่องการแจกจ่ายไฟฟ้ายังคงเป็นปัญหาอยู่ เช่น หลายเมืองในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟฟ้าดับ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานในระดับภูมิภาค ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ประเมินสถานการณ์ไว้ว่า ในปี 2017 จะต้องใช้เงินลงทุนในการแก้ปัญหานี้มากถึง 3.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ [1].

ในประเทศฟิลิปปินส์ ปัญหาไฟฟ้าดับเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ส่งผลให้ธุรกิจการค้าต้องหยุดชะงัก แสงสีและ ความเคลื่อนไหวของหลายเมืองต้องสะดุด แต่ปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือในการจ่ายไฟกลับกลายเป็นการเปิดประตูสู่ความสำเร็จให้กับ Northern Negros Electric Cooperative หรือ Noneco บริษัทผู้ให้บริการไฟฟ้าในเมือง เนโกรส ออคซิเดนทัล ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งกลายเป็นบริษัทผู้จ่ายไฟฟ้า ที่มีความน่าเชื่อถือและราคาไม่สูงมากให้กับเมืองมาตั้งแต่ปี 1963

เปาลิโน อัลเมดิลลา ผู้จัดการแผนก Citet ของ Noneco เล่าว่า การจ่ายไฟที่มีเสถียรภาพกลายเป็นเรื่อง สำคัญสำหรับนักลงทุน ธุรกิจ และห้างสรรพสินค้าที่ต้องการสิ่งนี้เพิ่มมากขึ้น และหลายธุรกิจต่างบอกกับ Noneco ว่าการจ่ายไฟที่ต่อเนื่อง สร้างความน่าเชื่อถือได้เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจที่จะเข้ามาทำธุรกิจที่เมืองเนโกรส

ขณะที่ Noneco ประสบความสำเร็จ แต่บริษัทอื่นๆ กลับไม่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากพนักงานที่มุ่งมั่นในการทำงานแล้ว Noneco ยังมีเครื่องมือที่ช่วยทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และราคาไม่สูงมากนัก เครื่องมือนั่นก็คือ Epson TM-P80

พนักงานของ Noneco ที่ลงพื้นที่ออกวัดค่าไฟตามบ้านของลูกค้าจะพกเครื่องอ่านมิเตอร์ไฟและพรินเตอร์แบบพกพา Epson TM-P80 ที่ทั้งเบาและทนทาน เพื่อใช้ในการออกบิลค่าไฟได้ทันทีที่วัดมาตรไฟ โดยที่ Epson TM-P80 มีความเร็ว ในการพิมพ์ถึง 100 มม. ต่อวินาที

ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในอุปกรณ์กลุ่มเดียวกันในตลาด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาะในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม

ด้านโจนาธาน บี. การ์ริโด ผู้ดูแลอาวุโสด้าน ITDM ของ Noneco กล่าวว่า “Epson TM-P80 มีน้ำหนักเพียง 500 กรัม และที่น่าประทับใจยิ่งกว่า คือ อายุการใช้งานของแบตเตอรีที่ใช้ได้นานถึง 33 ชั่วโมง ซึ่งนานที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอุตสาหกรรม ทำให้พนักงานของ Noneco สามารถพกพาออกไปใช้งานได้ตลอดทั้งวันแบบไร้กังวล อีกทั้ง Epson TM-P80 ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยผ่านทาง NFC, Bluetooth หรือ WiFi รวมถึงพิมพ์ได้เร็วและคุณภาพดีกว่าเครื่องของแบรนด์อื่นๆ อีกทั้งยังมีปัญหาการทำงานน้อยกว่าและข้อผิดพลาดต่ำกว่าอีกด้วย”

เปาลิโน กล่าวต่อว่า “พรินเตอร์ที่เคยใช้ก่อนหน้านี้แตกต่างจาก Epson TM-P80 ซึ่งในปัจจุบันเครื่องพิมพ์เอปสันกลายเป็นเครื่องมือที่มีผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นอย่างมาก โดยหน้างานพนักงานของเราสามารถพิมพ์บิลเสร็จก่อนที่ลูกค้าจะรู้ว่าตัวพรินเตอร์กำลังทำงานอยู่เสียอีก พรินเตอร์ช่วยลดเวลาการออกไปอ่านมิเตอร์ไฟตามสถานที่ต่างๆ ลงได้มาก  ทำให้ Noneco สามารถใช้เวลาและทรัพยากรในการบำรุงดูแลโครงสร้างพื้นฐาน จัดอบรมพนักงาน และพัฒนาแนวทางใหม่ๆ ได้มากขึ้น เพื่อช่วยลูกค้าลดค่าไฟลงได้”

Noneco สามารถใช้ Epson TM-P80 ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลซ่อมแซมเครื่อง เพราะ เอปสันมีศูนย์บริการอยู่ที่เมืองบาโคลอด สามารถให้บริการหลังการขายหรือให้ความช่วยเหลือได้ในทันที 

“การมีศูนย์บริการที่อยู่ใกล้ทำให้พวกเราสบายใจได้ว่า เราจะสามารถได้รับบริการหลังการขายที่ดีและแน่ใจได้ว่าปัญหาทุกเรื่องสามารถจัดการได้อย่างรวดเร็ว” เปาลิโนกล่าว

“บริษัทฯ มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนพรินเตอร์เอปสันในการทำงาน ซึ่งนี่เป็นสิ่งยืนยันให้เห็นว่าเรามองเอปสันคือ
พาร์ทเนอร์ที่ไว้ใจได้  และจะช่วย Noneco ในการพัฒนาเมืองเนโกรส ออคซิเดนทัล ต่อไปในอนาคต”

ถนนที่มุ่งหน้าสู่ความสำเร็จทางเศรษฐกิจในเนโกรส ออคซิเดนทัล ไม่สามารถสร้างเสร็จได้ในคืนเดียว มันเป็นงานใหญ่ที่ต้องอาศัยความร่วมมือของภาคเอกชน รัฐบาล และสังคม  ซึ่งเอปสันจะอยู่ในทุกขั้นตอน ตลอดเส้นทางสู่ความสำเร็จ ใส่ใจในทุกรายละเอียด และทำทุกอย่างให้แน่ใจว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะเดิน ไปถึงเป้าหมายที่สามารถสร้างความแตกต่างขึ้นได้

[1] https://www.adb.org/sites/default/files/publication/227496/special-report-infrastructure.pdf

 

ติดตามเรา

 

Share This