เครื่องพิมพ์ฉลากช่วยเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารได้อย่างไร

13 เม.ย., 2019เครื่องพิมพ์ฉลาก, เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์

หากถามว่าอะไรที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารประสบความสำเร็จ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคำตอบคือ ความอร่อย ซึ่งแท้จริงแล้ว ก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้ออะไรบางอย่าง หรือก่อนที่จะได้ทดลองชิม มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ผลิตต้องคำนึงถึงไม่แพ้เรื่องของรสชาติของอาหาร นั่นก็คือ “ฉลาก”

  

ฉลากอาหารกำลังมีบทบาทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

หนึ่งในสิ่งที่ถูกมองข้ามอยู่บ่อยๆ คือการฉกฉวยความสนใจของลูกค้าด้วย “ฉลาก”   ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม  ถูกคาดการณ์ว่าภายในปี 2020 จะมีมูลค่าการขายในตลาดสูงถึง 164 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบสองเท่าของตัวเลขในปี 2010  โดยการเดิมพันของความสำเร็จในวงการนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ และทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

การมีฉลากคุณภาพสูงได้กลายเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ในวงการอุตสาหกรรมไปแล้ว เริ่มแรก ผู้ผลิตต่างตระหนักดีว่า ฉลากเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ และการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อการตลาดต่างๆ จะช่วยทำให้ลูกค้าเข้าใจเป็นอย่างดีว่าพวกเขากำลังซื้ออะไรไป และนี่เองที่ทำให้เกิดโซลูชั่นการพิมพ์ฉลากอาหารขึ้นมา

ฉลากอาหาร รายละเอียดที่สำคัญ

โซลูชั่นการพิมพ์ฉลากอาหารที่ดีสามารถช่วยยกระดับธุรกิจได้อย่างที่คุณแทบจะไม่เชื่อ เช่น ลองนึกดูว่าสินค้า อาหารของคุณถูกส่งไปขายในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งทำให้คุณต้องการฉลากที่พิมพ์ได้ตามข้อบังคับของพื้นที่นั้นๆ หรือการ โปรโมทสินค้าในแต่ละช่วงเวลา การผลิตสินค้าพิเศษที่มีจำนวนจำกัด และการทำแคมเปญพิเศษ ซึ่งต้องใช้ฉลาก สำหรับแคมเปญนั้นโดยเฉพาะ   ในสถานการณ์เหล่านี้จึงเป็นสิ่งเลี่ยงไม่ได้เลยที่เราจะต้องมีพรินเตอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูงและสามารถใช้งานได้ตามความต้องการที่เฉพาะเจาะจง

ผู้ผลิตบางรายเลือกที่จะใช้วิธีการที่ประหยัด โดยเลือกใช้ฉลากสินค้าพร้อมพิมพ์ ซึ่งดูเหมือนจะช่วยลดต้นทุน แต่จริงๆ แล้วเป็นการสร้างปัญหาให้กับธุรกิจในปัจจุบันและทำให้ไม่มีประสิทธิภาพในระยะยาว  ซึ่งผู้ผลิตเองมักจะไม่แน่ใจว่าปริมาณของฉลากที่พิมพ์จะได้ตามความต้องการหรือไม่ เนื่องจากการขายนั้นยากต่อการคาดการณ์

นอกจากนี้ ฉลากสินค้าพร้อมพิมพ์ยังไม่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบนฉลากที่จะต้องเปลี่ยนไป ตามกฎเกณฑ์ของแต่ละแห่งทั่วโลก  ความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยนี้ทำให้พรินเตอร์ฉลากออนดีมานด์กลายเป็น ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร

 

การพิมพ์ฉลากอาหารแบบออนดีมานด์

พรินเตอร์ฉลากสี Epson ColorWorks C7510G ถูกพัฒนาขึ้นจากความต้องการที่หลากหลายของผู้ผลิตอาหารที่ เป็นเอสเอ็มอีรุ่นใหม่  พรินเตอร์รุ่นนี้มาพร้อมกับเทคโนโลยีหัวพิมพ์ PrecisionCore ของเอปสัน ช่วยทำให้ได้งาน พิมพ์คุณภาพสูง ด้วยอัตราความเร็วในการพิมพ์สูงสุดที่ 40 ล้านจุดต่อวินาที  

ทั้งยังมีระบบตรวจสอบหัวพิมพ์อัตโนมัติที่มีเซ็นเซอร์ช่วยตรวจดูแลระบบการทำงานของหัวพิมพ์และทำให้หัวพิมพ์สะอาดอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเมื่อใช้คู่กับหมึก UltraChrome DL  ก็จะทำให้ได้งานพิมพ์ที่สีสันสดใส มีชีวิตชีวา คมชัดทุกรายละเอียด  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตฉลากที่จะนำไปสร้างแบรนด์   และเป็นตัวตัดสินว่าสินค้านั้นจะประสบความความสำเร็จหรือล้มเหลวอย่างไร

อีกทั้งงานพิมพ์จากพรินเตอร์ ColorWorks ยังสามารถกันน้ำและทนต่อรอยเปื้อน โดยที่คุณไม่ต้องกังวลว่าฉลาก จะลบเลือนหากแพ็คเกจอาหารถูกน้ำหกใส่  ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ตามชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือภายในตู้แช่ต่างๆ

พรินเตอร์ C7510G คือโซลูชั่นการพิมพ์ฉลากสีแบบออนดีมานด์ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี เพราะนอกจากจะ ช่วยทำให้ผู้ผลิตสินค้าอาหารสามารถพิมพ์ฉลากได้ตรงตามจำนวนของสินค้า ไม่มีการสิ้นเปลือง และพิมพ์ด้วยความเร็วสูงถึง 300 มม.ต่อวินาที จึงไม่ต้องกังวลว่าจะพิมพ์ฉลากได้ไม่ทันตามเวลาที่กำหนด   รวมทั้งยังรองรับการพิมพ์ฉลากได้หลายประเภท นอกจากนี้ เครื่อง ColorWorks ยังมีรุ่น C3510 ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับวัสดุการพิมพ์ที่หลากหลายเหมาะกับการพิมพ์ในปริมาณจำกัด

กระทรวงปฏิรูปที่ดิน (ดีเออาร์) ของฟิลิปปินส์ ได้เสนอโครงการปฏิรูปที่ดินเพื่อประกันความเสียหายให้แก่เกษตรกร ที่ขายสินค้าอาหาร  โดยได้มีการให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการยกระดับการทำฉลาก และการออกแบบสินค้าอาหาร  หลังจากไม่พอใจกับพรินเตอร์ฉลากที่ใช้งานอยู่   ดีเออาร์จึงค้นหาพรินเตอร์ที่เหมาะสมและได้เลือกเอปสันเพื่อโซลูชั่นที่เหนือกว่า  โดยปัจจุบันได้มีการใช้พรินเตอร์ฉลากสี Epson ColorWorks C3510 สำหรับงานพิมพ์ทุกชนิดภายในองค์กร

“หลังจากได้นำ Epson ColorWorks C3510 มาใช้ เราเห็นถึงงานพิมพ์ฉลากที่มีคุณภาพ  สวยงาม และสินค้าดูโดดเด่น  ทำให้สามารถขายสินค้าได้มากขึ้น” มิลลา ลากาตุซ เจ้าหน้าที่อาวุโส โครงการปฏิรูปที่ดินของดีเออาร์ กล่าว

หรือในกรณีของเนธานีลส์ ฟู้ด คอร์ปอเรชั่น ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ที่เลือกใช้ Epson ColorWorks C3510 เฟย์        เนริสซา ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของบริษัทฯ บอกว่า “เมื่อธุรกิจของคุณโตขึ้น ฉลากนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้น  เพราะต้องอาศัยแพ็คเกจสินค้าช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้า  รวมถึงเราสามารถพิมพ์ฉลากได้ตามจำนวนที่ต้องการได้  จึงไม่จำเป็นต้องสั่งพิมพ์ฉลากขั้นต่ำตามที่โรงพิมพ์กำหนดอีกต่อไป เอปสันสามารถตอบโจทย์ในสิ่งที่เรากำลังมองหา”

ทั้งดีเออาร์และเนธานีลส์ คือตัวอย่างของหลายธุรกิจทั่วเอเชีย ที่เชื่อมั่นในพรินเตอร์ Epson ColoWorks  สำหรับ งานพิมพ์ฉลาก การทำให้คุณภาพของฉลากดีขึ้นได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามีผลในเชิงบวกโดยตรงต่อการขาย และ พรินเตอร์ฉลากของเอปสันสามารถช่วยคุณทำได้ในเรื่องนี้

 

ติดตามเรา

 

Share This