ฉลากสินค้ามีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในตลาดโลก กลุ่มบริษัทผลิตสินค้าพร้อมอุปโภคบริโภค (CPG) และกลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพต่างพัฒนาสินค้าที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฉลากสินค้าจึงเป็น 1 ในปัจจัยสำคัญในสร้างคววามโดดเด่นให้กับสินค้าในชั้นวางและสร้างความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาด นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์เมื่อต้นปี 2563 ไว้ว่า อุตสาหกรรมเครื่องพิมพ์ฉลากในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกมีโอกาสเติบโตได้สูงมาก เนื่องด้วยประชากรในภูมิภาคนี้กำลังเปลี่ยนไปสู่สังคมเมือง อีกทั้งยังมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น รวมถึงการเติบโตของพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์และรอรับสินค้าถูกจัดส่งมายังที่อยู่อาศัย

แม้จะเกิดปัญหาเศรษฐกิจจากโรคระบาดไปทั่วโลก แต่ตลาดการพิมพ์ฉลากถูกมองว่ายังรักษาทิศทางของธุรกิจเอาไว้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอินโดนีเซีย อินเดีย และจีน ซึ่งจากข้อมูลของ IDC พบว่า การสั่งซื้อรวมถึงการจัดส่งเครื่องพิมพ์ฉลากและบรรจุภัณฑ์เติบโตอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและธุรกิจต่างๆ โดยมีกลุ่มธุรกิจสินค้าพร้อมอุปโภคบริโภค เช่น ผลิตภัณฑ์ความงาม ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เป็นกลุ่มธุรกิจที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเครื่องพิมพ์ฉลาก ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่อุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มหันมาใช้ระบบการพิมพ์แบบดิจิทัล รวมถึงเปลี่ยนไปใช้วัสดุพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่เจาะจงซื้อของอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย

 

เทคโนโลยีการพิมพ์ยุคใหม่ ที่ทันสมัยตอบโจทย์ความต้องการ

เครื่องพิมพ์ต่างๆ ต่างถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน เครื่องพิมพ์แบบดิจิทัล เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ต่างจากอดีตที่เครื่องพิมพ์ต่างๆ จะเป็นระบบอนาล็อก เช่นเดียวกันกับเครื่องพิมพ์ฉลากที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบดิจิทัลอิงค์เจ็ท ทำให้ได้งานพิมพ์ที่สีสันสวยสด คมชัดในทุกรายละเอียด พิมพ์งานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพกว่าวิธีการพิมพ์แบบดั้งเดิม ทำให้ขั้นตอนการผลิตสั้นลงพร้อมช่วยประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น

เครื่องพิมพ์ฉลาก SurePress จากเอปสัน สามารถผลิตงานพิมพ์ฉลากคุณภาพสูง รองรับการพิมพ์บนวัสดุได้หลากหลายประเภท และตอบโจทย์การพิมพ์ฉลากในปริมาณที่ไม่มากนัก (Short Run) ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกรูปแบบการพิมพ์ได้หลากหลายมากขึ้น เช่น ฉลาก สติกเกอร์ผลิตภัณฑ์ ฉลากแบนเนอร์ ฉลากโปสเตอร์ และสติกเกอร์ขนาดใหญ่เพื่อทำโปรโมชั่นสำหรับการขายเพียงครั้งเดียวหรือในช่วงเวลาสั้นๆ  อีกทั้งยังใช้มีความปลอดภัย ใช้งานง่าย มีระบบการบำรุงรักษาหัวพิมพ์อัตโนมัติซึ่งทำให้ใช้งานได้อย่างคล่องตัว รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และแม่นยำขึ้น ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตจึงสามารถรับงานพิมพ์ปริมาณน้อยจากลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มผลกำไรให้แก่กลุ่มธุรกิจการพิมพ์ฉลากอีกด้วย

นอกจากนี้ หมึกพิมพ์ที่ใช้กับเครื่องพิมพ์เป็นหมึกพิมพ์ SurePress AQ ที่ผสมเรชิ่นสูตรพิเศษเข้าไปเพื่อช่วยให้งานพิมพ์มีความทนทานมากขึ้น เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ขวดน้ำดื่ม กระป๋อง เครื่องครัว น้ำยาล้างจานและของใช้ในห้องน้ำ รวมถึงการนำเทคโนโลยีหัวพิมพ์อิงค์เจ็ท Micro Piezo ที่มีชื่อเสียงของเอปสันในการช่วยควบคุมปริมาณการดูดและการจ่ายน้ำหมึก จึงทำให้ได้งานพิมพ์สีคุณภาพสูงรายละเอียดคมชัด เหมาะสำหรับการพิมพ์บาร์โค้ดแล้วตัวอักษรขนาดเล็ก

กลุ่มบริษัทผลิตสินค้าพร้อมอุปโภคบริโภค (CPG) การให้บริการจัดส่งอาหารและของชำ รวมถึงบริษัททางการแพทย์ได้นำคุณสมบัติของฉลากรุ่นใหม่มาใช้เพื่อดึงดูดผู้บริโภคและเพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบของท้องถิ่นและอุตสาหกรรม จึงทำให้มีการจ้างพิมพ์งานและการพิมพ์รูปแบบหลากหลายเพิ่มขึ้น โรงพิมพ์หรือผู้ให้บริการงานพิมพ์ฉลากควรเริ่มหันมาศึกษาเทคโนโลยีการพิมพ์ฉลากแบบดิจิทัล เพื่อปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนให้ตอบรับกับยุคสมัยและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างความได้เปรียบในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน

 

ติดตามเรา

 

Share This